แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 51

ข่าวดีก็คือ พระบุคคลหนึ่ง พระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธ (CCC ข้อ 426)      

                  

‘ความปรารถนาที่จะประกาศพระคริสตเจ้า ‘ประกาศข่าวดี’ และนำผู้อื่นให้เข้ามา ‘ยอมรับความเชื่อ’ ในพระเยซูคริสตเจ้าเช่นนี้ เกิดจากการรู้จักพระคริสตเจ้าซึ่งผุดขึ้นมาจากความรักต่อพระองค์’ (CCC 429)

      บนเส้นทางสู่เอมมาอุส ศิษย์สองคนกล่าวกันว่า ใจของพวกเขาเร่าร้อนเป็นไฟอยู่ภายใน เมื่อพระองค์ตรัสกับพวกเขาและทรงอธิบายพระคัมภีร์แก่พวกเขา (ลก 24:33) 

    ความรักที่เร่าร้อนและความปรารถนาที่จะประกาศถึงพระเยซูเจ้าแก่ผู้อื่นนี้ เป็นเครื่องหมายที่ชัดเจนของคริสตชนสมัยแรกเริ่ม ดังที่เปโตรและยอห์นได้เป็นประจักษ์พยานอย่างเด่นชัดด้วยการกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องพูดถึงสิ่งที่เราได้เห็นและได้ยินมา” (กจ 4:20) 

    ข่าวดีแห่งพระวรสารมิใช่เป็นเพียงชุดคำสอน หรือแนวคิด หรือวิธีดำเนินชีวิตแบบหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นข่าวดีที่หมายถึง พระบุคคล ของพระเยซูชาวนาซาเร็ธ แผนการนิรันดร์ทั้งหมดของพระเจ้าที่สำเร็จอย่างครบสมบูรณ์ในพระองค์ พร้อมกับพระองค์ และในพระองค์ (YOUCAT 71)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระจิตเจ้าทรงบันดาลให้ข้าพเจ้าเร่าร้อนด้วยความปรารถนาอันลึกซึ้งที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของข้าพเจ้าเรื่องพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธให้แก่ผู้อื่น              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 51