แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

อาทิตย์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา ปี C

7th Sunday year c 1

พระวรสารของนักบุญลูกาสำหรับวันอาทิตย์นี้มีข้อคำสอนมากมายให้เรานำไปปฏิบัติตาม

 “จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน...  จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน...  จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงเมตตากรุณาเถิด  อย่าตัดสินเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงตัดสินท่าน  อย่ากล่าวโทษเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงกล่าวโทษท่าน  จงให้อภัยเขา แล้วพระเจ้าจะทรงให้อภัยท่าน  จงให้ แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน”

 ข้อคำสอนหลายๆ ข้อของพระเยซูเจ้าทำให้เราระลึกถึงกฎของเสียงสะท้อนกลับ (law of the echo) กฎนี้กล่าวว่าถ้าเราตะโกนในห้องที่มีเสียงสะท้อนกลับ เสียงตะโกนนั้นก็จะกลับมาหาเรา  ถ้าเราตะโกนด่าหรือกล่าวคำสาปแช่ง  คำสาปแช่งนั้นก็จะกลับมาหาเรา   ถ้าเราร้องเพลงออกไป บทเพลงนั้นก็จะกลับมาหาเรา

 กฎของเสียงสะท้อนกลับสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตของคนเราได้  พูดง่ายๆ ว่า  ในชีวิตของคนเรานั้น เราจะได้รับกลับมา ในสิ่งที่เราได้ให้ไป ซึ่งในพระวรสารของวันนี้ในหลายๆ ประโยคได้พูดให้เห็นชัดเจนและเป็นรูปธรรม  ตัวอย่างเช่น  “จงให้อภัยเขา แล้วพระเจ้าจะทรงให้อภัยท่าน  จงให้ แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน”

 หลายๆ คนเกลียดชังคนอื่นๆ  โดยเฉพาะคนที่เราถือว่าเป็นศัตรูของเรา  ก็อาจจะรู้สึกว่าคำสอนของพระเยซูเจ้าที่ให้รักศัตรูนั้นเป็นเรื่องที่ปฏิบัติยากเหลือเกิน  แต่การอยู่ในโลกแห่งความเกลียดชัง  การไม่รู้จักให้อภัย  ก็จะทำให้จิตใจของเรามีแต่ความร้อนรุ่มดังถูกไฟสุม  ไม่มีวันที่จะพบกับความสุขในชีวิต เพราะจิตใจถูกครอบงำด้วยความรู้สึกนึกคิดในด้านลบ  เสียงสะท้อนของคำว่า เกลียด เกลียด เกลียด เกลียด  ก็จะวนเวียนอยู่ในชีวิตของเราและบดบังความสุขในชีวิตของเรา

แต่ถ้าเรารู้จักปลดปล่อยมันออกไป  รู้จักตะโกนก้องร้องเพลงแห่งความรัก และการให้อภัยออกไป เราก็จะได้รับความรัก ความสงบ และสันติสุขในจิตใจกลับคืนมา และเราจะพบว่าพระเจ้าทรงอภัยความผิดต่างๆ ของเราด้วย  และบันดาลความสุขให้เกิดขึ้นกับเราอย่างแท้จริง

 ให้เราจบด้วยบทภาวนา ดังนี้

 "พระเจ้าข้า เมื่อลูกต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวและสิ้นหวัง  โปรดเตือนใจให้ลูกระลึกถึง “กฎของเสียงสะท้อนกลับ”

 โปรดเตือนให้ลูกระลึกว่า  อะไรก็ตามที่จะได้รับเข้ามาในชีวิตขึ้นอยู่กับสิ่งที่ลูกให้ไป  ถ้าลูกรู้จักให้อภัย ก็จะได้รับการอภัย  ถ้าลูกรู้จักรักผู้อื่น ก็จะได้รับความรักตอบแทน  ถ้าลูกร้องเพลงให้ผู้อื่น ก็จะได้รับฟังเพลงจากผู้อื่นเช่นกัน  โปรดให้ลูกตระหนักว่า อะไรที่ลูกหว่านลงไป ก็จะเก็บเกี่ยวได้ผลอย่างนั้น”

(คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ เขียนลงสารวัดพระกุมารเยซู เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2007)

7th Sunday year c 27th Sunday year c 37th Sunday year c 4