การประกาศข่าวดีขั้นแรกหรือครั้งแรก และการสอนคำสอน
61 การประกาศข่าวดีขั้นแรกนี้มุ่งไปยังผู้ที่ไม่มีความเชื่อ และพวกเย็นเฉยเรื่องศาสนา บทบาทต่างๆ ของการประกาศนี้คือ การประกาศพระวรสาร (ข่าวดี) และเชิญให้กลับใจ การสอนคำสอน “ซึ่งแตกต่างจากการประกาศข่าวดีแห่งพระวรสารขั้นแรก” (CT 19) มีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ ได้แก่ 1) ส่งเสริมและทำให้การกลับใจขั้นแรกนี้สมบูรณ์ 2) ให้การสั่งสอนและอบรมเรื่องความเชื่อแก่ผู้กลับใจและนำเขาเข้าสู่กลุ่มคริสตชน ความสัมพันธ์ระหว่างสองรูปแบบของศาสนบริการด้านพระวาจา (การประกาศข่าวดีขั้นแรกและการสอนคำสอน) จึงเป็นความสัมพันธ์ของความแตกต่างที่เกื้อกูลกัน การประกาศข่าวดีขั้นแรกที่คริสตชนทุกคนได้รับการเรียกร้องให้ กระทำนั้น เป็นส่วนประกอบของคำว่า “ไป” “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15; มธ 28:19) อันเป็นคำสั่งที่พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ทั้งหลายของพระองค์ นั่นหมายความถึง การออกไปสู่โลกภายนอก ความรีบเร่ง ข่าวสาร อย่างไรก็ตาม การสอนคำสอนก็เริ่มต้นจากเงื่อนไขที่พระองค์ทรงแสดงไว้คือ “ผู้ที่เชื่อ” (มก 16:16) ผู้ที่กลับใจ ผู้ที่ตัดสินใจเชื่อ กิจกรรมทั้งสองนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของกันและกัน คือ จงไปและต้อนรับ จงป่าวประกาศและอบรม จงเชิญและนำเข้ากลุ่ม
62 อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานอภิบาล มิใช่เรื่องง่ายที่จะนิยามขอบเขตของกิจกรรมเหล่านี้ บ่อยครั้งคนจำนวนมากแสดงตัวว่าต้องการการสอนคำสอน แต่ที่จริงพวกเขาต้องการการกลับใจอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงปรารถนาให้ขั้นตอนที่หนึ่งในกระบวนการสอนคำสอนมุ่งเน้นให้มีการกลับใจอย่างมั่นคง (อ้างถึง CT 19; GCD 18) ใน “พันธกิจการเผยแผ่ธรรมสู่นานาชาติ” นั้น เป็นธรรมดาที่ขั้นตอนที่หนึ่งในกระบวนการสอนคำสอนจะสำเร็จไปใน “ระยะเวลาก่อนเรียนคำสอน” (pre-catechumenate) (RCIA 9-13; อ้างถึง CIC 788) ในข่อบข่ายของ “การประกาศพระวรสารกันใหม่” ขั้นตอนนี้เกิดขึ้นได้ด้วยวิธี “การสอนคำสอนที่เกี่ยวกับเรื่องพระเยซูเจ้า” (kerygmatic catechesis) บางครั้งเรียกว่า “ช่วงก่อนการสอนคำสอน” (pre-catechesis) (ในคู่มือแนะแนวเล่มปัจจุบันนี้ มีการคาดการว่า การสอนคำสอนที่เกี่ยวกับเรื่องพระเยซูเจ้า หรือช่วงก่อนการสอนคำสอนควรมุ่งไปที่ผู้สนใจพระวรสาร ในสภาพที่บุคคลต่างๆ ไม่มีความสนใจดังกล่าวก็คงต้องใช้การประกาศข่าวดีขั้นแรก) เพราะช่วงเวลานี้อยู่บนพื้นฐานของระยะเวลาก่อนเรียนคำสอน และถูกนำเสนอโดยพระวรสาร เพื่อมุ่งไปสู่การเลือกความเชื่ออย่างมั่นคง เพียงแต่เริ่มต้นด้วยการกลับใจ แล้วก็ให้เวลาแก่ความโน้มเอียงตามธรรมชาติภายในจิตใจของ “ผู้ที่เชื่อ” เท่านั้นจริงๆ การสอนคำสอนจึงจะสามารถประสบผลสำเร็จในภาระการจัดการศึกษาแก่ผู้ที่เชื่ออย่างเหมาะสม (อ้างถึง RCIA 9,10,50; CT 19)
ด้วยความจริงที่ว่า แม้อย่างน้อยที่สุดในตอนเริ่มต้น การสอน คำสอนนั้นจะมีจุดมุ่งหมายด้านธรรมทูต ก็มิได้ทำให้พระศาสนจักรเฉพาะถิ่นใดเปลี่ยนแปลงแผนการประกาศข่าวดีขั้นแรกอย่างที่เป็นมานานนั้นให้กลายเป็นการประกาศพระวรสารที่ตรงกับคำสั่งเรื่องการ เผยแผ่ธรรมของพระเยซูเจ้ามากขึ้น การฟื้นฟูการสอนคำสอน (catechetical renewal) จึงควรมีการประกาศพระวรสารอย่างธรรมทูตเริ่มแรกเป็นพื้นฐาน