แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 257

พระคริสตเจ้า รับบี-พระอาจารย์  (CCC ข้อ 2052-2055)                                                                                                                                                                                                              

                                                              

‘พระเยซูเจ้าทรงยอมรับพระบัญญัติสิบประการมาเทศน์สอนอีก แต่ทรงย้ำถึงพลังของพระจิตเจ้าที่ทำงานในตัวบทของบัญญัติเหล่านี้ด้วย’ (CCC 2054)

  ภาคที่สามของหนังสือคำสอนกล่าวถึงเนื้อหาเกี่ยวกับ “การดำเนินชีวิตในพระคริสตเจ้า” บรรจุรายละเอียดของพระบัญญํติสิบประการ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในช่วงแรกบอกเราถึงการมองพระบัญญัติเหล่านี้ภายใต้แสงสว่างของพระคริสตเจ้าเท่านั้น 

    ในพระวรสารมีชายหนุ่มคนหนึ่งตรัสถามพระเยซูเจ้า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำอะไรเพื่อจะมีชีวิตนิรันดร” (มธ 19:16) พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า เขาต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติ อย่างไรก็ตามพระองค์ตรัสต่อไปว่า หากเขาต้องการเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ เขาต้องกลายเป็นศิษย์ของพระองค์ ในพระเยซูเจ้าเราพบความบริบูรณ์แห่งการปฏิบัติตามพระบัญญัติในสองมิติคือ พระเยซูเจ้าทรงดำเนินชีวิตด้วยพระบัญญัติเหล่านี้อย่างครบครัน อีกทั้งทรงเปิดเผยถึงความหมายแท้จริงและการอธิบายความหมายของพระบัญญัติเหล่านี้ด้วย (Youcat 348)    

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเรียกข้าพเจ้าให้มาเป็นศิษย์ของพระองค์และให้พระองค์เป็นความดีสูงสุดของข้าพเจ้า โปรดทรงทำให้ข้าพเจ้าเต็มไปด้วยความรักของพระองค์ และนำข้าพเจ้าสู่ความหมายแท้จริงของพระบัญญัติ                                                                                                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 257