แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อฉันตายแล้ว?
คาทอลิกมีความเชื่ออะไรเกี่ยวกับนาทีสุดท้ายของชีวิต และความตาย
เราจะเผชิญหน้าอย่างไรกับความตาย
    ทุกคนนั้นย่อมกลัวที่จะเผชิญหน้ากับนาทีสุดท้ายของชีวิต แต่ทว่า ความกลัวนี้เองก็เป็นของขวัญจากพระผู้เป็นเจ้า เพื่อมอบความกล้าในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเรียนรู้ที่จะรักพระองค์ เมื่อเราเติบโตขึ้น เราก็เรียนรู้ที่จะตอบสนองต่อความรักของพระองค์ ความตายที่เราเคยกลัวนั้นก็จะจางหายไป คริสตชนที่มีความศรัทธาเช่น นักบุญเปาโลนั้นมักจะไตร่ตรอง ปรารถนา ถึงความตาย ถึงแม้จะรู้ดีว่าจะต้องรอเวลาที่พระผู้เป็นเจ้าได้กำหนดไว้

คริสตชนคิดอย่างไรกับความตาย
    ไม่มีใครอธิบายได้อย่างชัดเจนว่าเวลาที่ความตายมาถึงเป็นเช่นไร ในพระคัมภีร์และบทสวด โดยเฉพาะบทที่กล่าวในพิธีปลงศพนั้นกล่าวถึงความตายว่า เป็นเช่นดั่งการนอนหลับ เรานั้นนอนหลับทุกวันแต่เราบอกไม่ได้ว่าในช่วงเวลาที่เราหลับนั้นจริงๆแล้วเรากำลังอยู่ไหน และก็ไม่สามารถจดจำความรู้สึกที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลับได้
    โดยปกติก่อนเราจะเข้านอน เราก็จะมีการเตรียมพร้อมสำหรับการนอน แต่การนอนหลับนิรันดร อาจเกิดขึ้นกับเราโดยไม่คาดคิดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม การหลับนั้นเป็นความรู้สึกที่อ่อนโยน แม้ว่าบางครั้งความตายมันอาจทุรนทุราย หรือเจ็บปวดเพราะความเจ็บป่วย แต่เมื่อนาทีสุดท้ายของชีวิตมาถึง ความหวาดกลัว ความเจ็บปวดนั้นจะหายไป มันจะเป็นเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่เราจะหลับได้โดยปราศจากความกลัวใดๆ ซึ่งต่างจากการหลับปกติ เพราะมันคือการหลับที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่ทำได้คือเพียงเต็มใจยอมรับมัน เมื่อเวลานั้นมาถึงเราจะหลับและจะไม่ตื่นขึ้นมาอีก ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน

การกลับคืนชีพ : เราจะมีร่างกายหลังความตายหรือไม่
    ความตายนั้นหมายถึง วิญญาณและร่างกาย แยกออกจากกัน กายของมนุษย์ย่อมสูญสลายไป และวิญญาณนั้นก็จะเดินทางไปพบพระเป็นเจ้า และรอคอยการกลับคืนชีพ
    พระเจ้าจะประทานสิ่งที่สุดแสนวิเศษกับร่างกายของเรา ร่างกายและวิญญาณกลับมารวมกันอีกครั้ง โดยอาศัยอำนาจการคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ทุกชีวิตที่สูญสิ้นจะกลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง ผู้ทำความดีจะได้ชีวิตนิรันดร ส่วนผู้ที่กระทำความชั่วจะได้รับการพิพากษา   พระคริสต์จะเสด็จกลับมาอีกครั้ง บรรดาผู้ตายจะฟื้นคืนชีพอีกครั้งร่วมกับสิริรุ่งโรจน์เช่นเดียวกับพระองค์
    เป็นการยากที่จะทำความเข้าใจว่า การละทิ้งกาลเวลาและเข้าสู่ความเป็นนิรันดรโดยปราศจากร่างกายเป็นอย่างไร จดหมายฉบับที่หนึ่งของนักบุญยอห์นเกี่ยวกับความรู้เรื่องชีวิตนิรันดร กล่าวไว้ว่า เราไม่สามารถรู้ได้ว่าชีวิตนิรันดรเป็นเช่นไร แต่พระเป็นเจ้าจะทรงทำให้เราเป็นดั่งเช่นพระองค์ มนุษย์เรานั้นคือผู้มีบาปและแสวงหาการอภัยบาป แต่จะมีสิ่งใดที่แสดงถึงการอภัยบาปของพระผู้เป็นเจ้าไปมากกว่าการที่พระองค์ทรงทำให้เราเป็นเช่นดั่งพระองค์ เพราะฉะนั้นจงชื่นชมยินดีกับชีวิตที่พระเจ้าได้ประทานให้เถิด

เราจะพบใครบนสวรรค์บ้าง
    ผู้ที่สิ้นใจในพระหรรษทานของพระเจ้า ด้วยความใกล้ชิดสนิทกับพระองค์ ผ่านการชำระล้างจนบริสุทธิ์ ถึงจะสามารถอยู่ร่วมกับพระคริสตเจ้าได้ ชีวิตที่สุดแสนสมบูรณ์แบบที่สถิตอยู่ร่วมกับพระตรีเอกภาพ พระแม่มารีย์ เหล่าทูตสวรรค์ของพระเป็นเจ้า และบรรดาบุญราศี เราเรียกที่แห่งนั่นว่า “สวรรค์” ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นที่สุดในบรรดาสิ่งที่เราปรารถนาทั้งปวง นั่นคือการได้อยู่ในสวรรค์กับพระคริสต์เจ้า ตามคำบอกเล่าในพระคัมภีร์ทำให้เราจินตนาการภาพของสวรรค์ได้ นั้นคือ แสงสว่าง,ชีวิต, สันติสุข,การพบปะสังสรรค์ของเหล่านักบุญ,อาณาจักรที่เปี่ยมล้นไปด้วยความอุดมสมบูรณ์, บ้านของพระบิดา เยรูซาเล็มใหม่ ฯล
    พระศาสนจักรและพระคัมภีร์กล่าวตรงกันว่า ชีวิตอันเป็นนิรันดรนั้นเป็นหนทางที่จะช่วยให้เราได้พบกับพระเจ้า และบุคคลที่เรารักผู้ซึ่งจากเราไปก่อน ทว่า หลังจากชีวิตแห่งความตายเริ่มต้นขึ้น เราจะไม่มีทั้งร่างกายหรือแม้แต่ดวงตา แล้วเราจะสามารถเห็นผู้คนเหล่านั้นได้ยังไงละ? เราต้องลองคิดถึงใบหน้าของคนที่เข้าใจกระจ่างในประโยคที่ว่า “อ้อ...ฉันเข้าใจแล้วละ” เพราะจริงๆแล้ว “การมองเห็น” มันก็คือการระลึกได้ รับรู้ได้ และมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นด้วยความเข้าใจ

การพิพากษาและการลงโทษ
    ไม่ว่าใครก็ตามที่สิ้นใจในศีลในพรของพระเจ้า ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังต้องการ การชำระให้สะอาด บริสุทธิ์ เพราะหลังผ่านพ้นความตายแล้ว วิญญาณจำเป็นต้องได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ เพื่อให้มีความศักดิ์สิทธิ์ และเหมาะสมที่จะมีชีวิตร่วมกับพระเจ้าในอาณาจักรสวรรค์ พระศาสนจักรเรียกความเชื่อนี้ว่า การชำระล้าง(วิญญาณ)ครั้งสุดท้ายในไฟชำระ
    เรากล่าวถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากความตาย ไม่ว่าจะเป็นลำดับขั้น หรือกาลเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเหล่านี้มีอยู่ก่อนหน้ามาช้านานแล้ว และอยู่นอกเหนือการคาดเดาใดๆอย่างสิ้นเชิง เมื่อเราพบและอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์จะตัดสินเราเฉกเช่นเด็กน้อย เราไม่จำเป็นต้องรู้สึกตื่นกลัว ประหม่า หรือพยายามหาข้อแก้ตัวต่อความผิดบาปทั้งหลายที่เราได้ทำ เพราะพระองค์ก็เปรียบได้กับพ่อแม่ที่รู้ความผิดของลูกอยู่ก่อนแล้ว โดยที่ลูกไม่จำเป็นต้องให้อธิบายใดๆทั้งสิ้น
    ความหวาดวิตกและความชื่นชมยินดี แทบจะเรียกได้ว่ามันคือสิ่งเดียวกัน เมื่อเราอยู่ต่อหน้าพระพักตร์ของพระเจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์ พระองค์จะทรงชำระความผิดบาปเหล่านั้นจนสะอาดบริสุทธิ์ ในขณะที่เรารู้สึกหวาดกลัวก็มีความรู้สึกมั่นใจไม่ไหวหวั่นเกิดขึ้นภายในจิตใจด้วย พระเจ้าทรงสร้างเราและช่วยเหลือเรา เราเกลียดบาปที่เราได้กระทำ และเชื่อในความรักของพระเป็นเจ้า
การภาวนาสำหรับผู้ตาย
    ตั้งแต่แรกเริ่ม พระศาสนจักรมองว่า ความตายถือเป็นความทรงจำที่แสนมีเกียรติ เพราะนั้นคือหนทางสู่การนำเราออกจากความบาปทั้งปวง รวมถึงภาวนาระลึกถึงผู้ตาย และยิ่งกว่านั้นคือพิธีมิสซาที่เราขอให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ ดังนั้น การชำระบาป พระศาสนจักรจึงมองว่าเป็นแผนการที่น่าปิติยินดีของพระเป็นเจ้า ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เอง พระศาสนจักรแนะนำให้ผู้ที่ทำบาปทั้งหลายกลับใจและใช้โทษบาปเพื่อความบริสุทธิ์ของวิญญาณเมื่อวันสุดท้ายของชีวิตมาถึง

ความเป็นหนึ่งเดียวของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์
    เราเชื่อในบรรดาผู้ที่ได้รับส่วนร่วมความศักดิ์สิทธิ์ในพระเยซูคริสตเจ้า บรรดาผู้แสวงบุญบนโลกใบนี้,วิญญาณที่ได้รับการชำระจนสะอาดบริสุทธิ์,บรรดาเหล่ามรณะสักขี ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้เพราะความรักของพระเป็นเจ้า และบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ซึ่งรับฟังคำสวดภาวนาของพวกเราเสมอ

การแบ่งแยกที่เป็นนิรันดร
    ท้ายที่สุด เมื่อความตายมาถึง สำหรับบรรดาคนบาป นรกจะเป็นที่รองรับสำหรับวิญญาณเหล่านั้น สถานที่ที่พวกเขาจะต้องได้รับการลงโทษซึ่ง ที่แห่งนั้นเรียกว่า “นรก” มันคือสถานที่ที่เลวร้ายที่สุด สำหรับบรรดาวิญาณของผู้ที่ใช้ชีวิตอย่างหลงผิดและไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลง และปฏิเสธพระเจ้า “นรก”คือสถานที่ที่ถูกแยกตลอดการจากที่ประทับของพระเจ้าหรือที่เรียกว่า “สวรรค์”  ซึ่งเป็นเพียงที่เดียวที่จะทำให้ มีความสุข และนั้นคือที่สุดของสิ่งที่พวกเราทุกคนรอคอย

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ คืนตื่นเฝ้าปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา (ลก 24:1-12) เวลานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่วันต้นสัปดาห์ บรรดาสตรีนำเครื่องหอมที่เตรียมไว้มาที่พระคูหา เขาพบว่าก้อนหินถูกกลิ้งออกไปจากพระคูหาแล้ว เมื่อเข้าไปในพระคูหาก็ไม่พบพระศพของพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขณะที่บรรดาสตรีประหลาดใจกับเหตุการณ์นี้ บุรุษสองคนสวมเสื้อที่เป็นประกายรุ่งโรจน์ยืนอยู่ใกล้ๆ สตรีเหล่านั้นตกใจกลัวและก้มหน้าลงมองพื้นดิน...
วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
14707
15753
68563
263833
326718
35701337
Your IP: 3.87.11.93
2024-03-29 12:28

สถานะการเยี่ยมชม

มี 484 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์