แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako
ทำไมชาวคาทอลิกจึงใช้น้ำเสก (Holy Water)

pope_benedict_with_holy_waterทั้งคริสตชนและผู้ที่มิใช่คริสตชนต่างก็ใช้น้ำเพื่อจุดประสงค์ทางศาสนา ชาวฮินดูเชื่อว่าน้ำของแม่น้ำคงคามีคุณค่าในการชำระบาป เราอ่านได้ในพระวรสารว่าท่านยอห์น บัปติสต์ ทำพิธีล้างชาวยิวและพระคริสตเจ้าในแม่น้ำจอร์แดน ชาวคาทอลิกก็ใช้น้ำเมืองลูร์ดโดยภาวนาวอนขอให้ช่วยรักษาโรคต่างๆ น้ำตามบ่อที่มีอยู่ ณ สักการะสถานนักบุญต่างๆ ก็ถูกนำมาใช้ในทำนองเดียวกัน เช่น บ่อน้ำนักบุญวินเฟรดก็เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในแคว้นเวลส์
  • พระศาสนจักรคาทอลิกมีธรรมเนียมการอวยพรและใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อขอพระพรจากสวรรค์และขอความคุ้มครอง มีธรรมเนียมการเสกเทียนในวันฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร (วันที่ 2 กุมภาพันธ์) การโปรยเถ้าในพุธรับเถ้า เสกใบลานในวันอาทิตย์ใบลาน และเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ แต่ทว่าน้ำเสกนั้นถูกใช้บ่อยกว่าสิ่งอื่นๆ น้ำที่พระศาสนจักรเสกนั้นถูกเรียกโดยทั่วๆ ไปว่า “น้ำเสก” ที่ว่าน้ำเสกนั้นเพราะว่าพระศาสนจักรใช้บทภาวนาเสกน้ำ
พระสงฆ์สามารถเสกน้ำเสกเวลาใดก็ได้ มีการเสกน้ำเสกในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และพรมน้ำเสกให้สัตบุรุษตอนเริ่มพิธีมิสซาวันอาทิตย์ เมื่อมีการพรมน้ำเสกก็สามารถข้ามพิธีเป็นทุกข์ถึงบาปได้
  • น้ำเสกเป็นสิ่งคล้ายศีลเหมือนๆ กับสิ่งของเสกอื่นๆ เป็นเครื่องหมายที่เกิดผลโดยอาศัยคำเสนอวิงวอนของพระศาสนจักร ได้รับผลโดยอาศัยบทภาวนาของพระศาสนจักร เหมือนกับสิ่งคล้ายศีลอื่นๆ ความมีประสิทธิผลของน้ำเสกนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อของผู้ใช้และน้ำพระทัยของพระเจ้า มิใช่ก่อให้เกิดความสำเร็จโดยอัตโนมัติ หรือมีอำนาจในตัวเอง
น้ำเสกนั้นใช้เหมือนกับสิ่งของเสกอื่นๆ คือ ในรูปแบบของการสวดภาวนาเงียบๆ โดยผู้ใช้ภาวนาร่วมกับพระศาสนจักรในบทภาวนาอวยพร  การใช้สิ่งคล้ายศีลนั้นยังเป็นการแสดงความเชื่อของเราในพระเจ้า ความไว้ใจและความเชื่อมั่นในพระองค์ และยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความีประสิทธิผลของความเชื่อในการภาวนาของเราที่เกิดจากพระศาสนจักร
  • จริงๆ แล้ว ไม่มีเรื่องเวทมนตร์คาถาเลยในการใช้น้ำเสกหรือสิ่งคล้ายศีลอื่นๆ การใช้สิ่งของเสกต่างๆ นั้นเป็นวิธีการวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าและเป็นรูปแบบการสวดภาวนา แต่การบังเกิดผลนั้นขึ้นอยู่กับน้ำพระทัยของพระเจ้า

ประชาสัมพันธ์

Sponsors 1 2024
📢 การอบรมพี่เลี้ยง (Sponsors) ของผู้สมัครเตรียมเป็นคริสตชน ครั้งที่...
กำหนดการ RCIA cover
กำหนดการพิธีกรรมคริสตศาสนธรรมผู้ใหญ่ ปี 2024 - 2025...

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันจันทร์ สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 8:18-22) เวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงเห็นประชาชนห้อมล้อมพระองค์ จึงทรงสั่งบรรดาศิษย์ให้ข้ามทะเลสาบไปอีกฝั่งหนึ่ง ธรรมาจารย์คนหนึ่งเข้ามาทูลว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าอยากติดตามพระองค์ไปทุกแห่งที่พระองค์จะเสด็จ” พระเยซูเจ้าจึงตรัสกับเขาว่า “สุนัขจิ้งจอกยังมีโพรง...
วันอาทิตย์ สมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล อัครสาวก พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 16:13-19) เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเขตเมืองซีซารียาแห่งฟีลิปและตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” เขาทูลตอบว่า “บ้างกล่าวว่าเป็นยอห์นผู้ทำพิธีล้าง บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเอลียาห์ บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง” พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านล่ะคิดว่าเราเป็นใคร”...
วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 8:5-17) เวลานั้น เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จเข้าเมืองคาเปอรนาอุม นายร้อยคนหนึ่งเข้ามาเฝ้าพระองค์ ทูลอ้อนวอนว่า “พระองค์เจ้าข้า ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าเป็นอัมพาตนอนอยู่ที่บ้าน ต้องทรมานอย่างสาหัส” พระเยซูเจ้าจึงตรัสกับเขาว่า...

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Don't be afraid

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน บทข้าพเจ้าเชื่อ (สัญลักษณ์ของอัครสาวก) (CREDO)
สื่อคำสอน บทข้าพเจ้าเชื่อ (สัญลักษณ์ของอัครสาวก) (CREDO)
แผนภูมิความรู้ บทข้าพเจ้าเชื่อ (สัญลักษณ์ของอัครสาวก) (CREDO) - คำอธิบายข้อความเชื่อแต่ละประการ (เนื้อหาจากหนังสือ คาทอลิกสอนอะไร)...
สื่อคำสอน บาปต้น (พยศชั่ว) 7 ประการ
สื่อคำสอน บาปต้น (พยศชั่ว) 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง บาปต้น (พยศชั่ว) 7 ประการ แผนภูมิความรู้ ประกอบด้วย...
สื่อคำสอน เรื่องศาสนภัณฑ์และอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรม
สื่อคำสอน เรื่องศาสนภัณฑ์และอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรม
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศาสนภัณฑ์และอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรมกิจกรรมที่ 1 ใบความรู้ ศาสนภัณฑ์และอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรม (แตะที่รูปหนังสือ ท่านก็จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ)กิจกรรมที่...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ความหมายของลําดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา (บูชาขอบพระคุณ)
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ความหมายของลําดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา (บูชาขอบพระคุณ)
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ความหมายของลําดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา (บูชาขอบพระคุณ) แผนภูมิความรู้ ประกอบด้วย สื่อการเรียนการสอน...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

242. ทำไมพระศาสนจักรจึงเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อคนเจ็บป่วย พระเยซูเจ้าทรงแสดงแก่เราว่า สวรรค์จะทนทุกข์ทรมานกับเราเมื่อเรามีความทุกข์ทรมาน พระเจ้าทรงปรารถนาให้ค้นพบอีกใน “พี่น้องที่ต่ำต้อยที่สุดของเรา” (มธ 25:40) ด้วยเหตุนี้ พระเยซูเจ้าจึงทรงระบุให้การเอาใจใส่ดูแลคนเจ็บป่วยเป็นเสมือนศูนย์กลางงานของบรรดาศิษย์ของพระองค์ พระองค์ทรงสั่งพวกเขาว่า “จงรักษาคนเจ็บป่วย”...
241. ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงแสดงให้เห็นว่าทรงเอาพระทัยใส่ต่อคนเจ็บป่วยอย่างมาก พระเยซูเจ้าทรงเสด็จมาเพื่อแสดงความรักของพระเจ้า พระองค์ทรงกระทำสิ่งนี้บ่อยครั้งในสถานที่ซึ่งเรารู้สึกว่าถูกคุมคามเป็นพิเศษ ในความอ่อนแอของชีวิตเรา โดยทางความเจ็บป่วย พระเจ้าทรงปรารถนาให้เราสบายดีทั้งร่างกายและวิญญาณ เพื่อที่จะเชื่อและยอมรับการมาถึงของพระอาณาจักรพระเจ้า (1503-1505) บางครั้งที่บุคคลหนึ่งเจ็บป่วยก็เพื่อจะรับรู้อย่างแท้จริงว่า ความแข็งแรงหรือความเจ็บป่วย สิ่งที่ต้องการมากกว่าอย่างอื่นคือ...
240. “ความเจ็บป่วย” ในพระคัมภีร์พระธรรมเดิมมีการตีความหมายอย่างไร บ่อยครั้งที่ในพระคัมภีร์พระธรรมเดิมมองความเจ็บป่วยเป็นประสบการณ์ของการทดลองที่รุนแรง กับผู้หนึ่งอาจต่อว่าต่อขาน แต่กับอีกผู้หนึ่งอาจได้เห็นพระหัตถ์ของพระเจ้า บรรดาประกาศกคิดว่าความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพียงคำสาปและไม่ใช่เป็นผลอันเนื่องมาจากบาปส่วนบุคคลเท่านั้น แต่เป็นความอดทน การแบกความทุกข์ทรมานที่สามารถกระทำเพื่อผู้อื่นด้วย (1502)

กิจกรรมพระคัมภีร์

ความสำเร็จแท้จริง
ความสำเร็จแท้จริง
เรื่อง ความสำเร็จ พระคัมภีร์ เพลงสดุดี 1:1-3 ภาพรวม เด็กๆ เป่าก้อนสำลีในถ้วย และเรียนรู้ความหมายที่แท้จริงของความสำเร็จ อุปกรณ์ ดินสอและกระดาษแข็งสำหรับทำที่คั่นหนังสือเท่าจำนวนเด็ก สำลีปั้นเป็นก้อนกลม ถ้วยกระดาษ ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ...
ทหารที่ซื่อสัตย์
ทหารที่ซื่อสัตย์
ทหารที่ซื่อสัตย์ เรื่อง ความจงรักภักดี พระคัมภีร์ เอเฟซัส 6:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ทำเหรียญตราให้กับผู้ที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามีความจงรักภักดีต่อกองทัพของพระเจ้า อุปกรณ์ ถ่ายเอกสาร “ทหารที่ซื่อสัตย์” ที่อยู่ในหน้าถัดไป กรรไกร ปากกาเส้นใหญ่...

ประมวลภาพกิจกรรม

อบรมคุณธรรม โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 2) 2024
อบรมคุณธรรม โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 2) 2024
❤ รัก รับใช้ ซื่อสัตย์ ❤ วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปอบรมคุณธรรมให้กับเด็กนักเรียน โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 2) ในหัวข้อ "รัก รับใช้ ซื่อสัตย์" ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน การอบรมวันนี้เป็นครั้งที่ 2...
อบรมคุณธรรม โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 1) 2024
อบรมคุณธรรม โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 1) 2024
❤ รัก รับใช้ ซื่อสัตย์ ❤ วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปอบรมคุณธรรมให้กับเด็กนักเรียน โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์ (ครั้งที่ 1) ในหัวข้อ "รัก รับใช้ ซื่อสัตย์" ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน การอบรม ได้แบ่งออกเป็นสองวันด้วยกัน...

บทภาวนา (กิจกรรม)

พระเจ้าโปรดช่วยให้หนู  โตขึ้นเป็นคนดีด้วยนะ ครับ/ค่ะ
👧 คำภาวนาแรกของหนู 👦 "มีความสุขบ้าง...
ทุกคนพิเศษ
👧 คำภาวนาแรกของหนู 👦 พระเจ้าที่น่ารัก...
โปรดอวยพรทุกส่วนในร่างกายหนู
👧 คำภาวนาแรกของหนู 👦 โปรดอวยพรเส้นผมและนิ้วเท้า...

ประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

6. ไข่มุก (สมบัติ) ล้ำค่า
6. ไข่มุก (สมบัติ) ล้ำค่า ผู้ที่ได้รับเรียกมาให้ประกาศข่าวดีเรื่องพระคริสตเจ้า...
5.การเสริมสร้างการเติบโตภายใน
5.การเสริมสร้างการเติบโตภายใน “เห็นได้ชัดว่าการสอนคำสอนมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับชีวิตทั้งหมดของพระศาสนจักร การขยายตัวของพระศาสนจักรในสถานที่ต่างๆ การเพิ่มจำนวนสมาชิก รวมทั้งความคิดเห็นสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า...
4. พันธกิจกว่า 2,000 ปี
4. พันธกิจกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่เริ่มแรก...
3. ความสมบูรณ์แห่งความเชื่อ
3. ความสมบูรณ์แห่งความเชื่อ การสอนคำสอนก็คือ การอบรมสั่งสอนในความเชื่อที่เรามอบให้แก่เด็กๆ เยาวชน...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

People of God
ประชากรของพระเจ้า สมาชิกของพระศาสนจักรทั้งครบ ประกอบกันเป็นประชากรของพระเจ้า
promised land
แผ่นดินแห่งพระสัญญา เป็นดินแดนแห่งอิสรภาพ ที่พระเจ้าได้ทรงสัญญาจะประทานแก่โมเสสและชาวอิสราเอล
scripture
พระคัมภีร์ หมายถึง “บทประพันธ์ศักดิ์สิทธิ์” คือหนังสือต่างๆ ของพระคัมภีร์ที่บรรดาคริสตชนใช้กัน

ประวัตินักบุญ

29 มิถุนายน  สมโภชนักบุญเปโตร และนักบุญเปาโล อัครสาวก
29 มิถุนายน สมโภชนักบุญเปโตร และนักบุญเปาโล อัครสาวก (SS. Peter and Paul, Apostles, solemnity) วันสมโภชนี้ พระศาสนจักรหวนกลับมาดูจุดกำเนิดของตน และเฉลิมฉลองความจำที่มีต่อบุคคลสำคัญสองท่าน ที่เป็นเหมือนแม่พิมพ์ให้กับชีวิตพระศาสนจักรในระยะเริ่มต้น...
22 มิถุนายน  นักบุญโทมัส โมร์  มรณสักขี
22 มิถุนายน นักบุญโทมัส โมร์ มรณสักขี (St Thomas More, Martyr [1477-1535]) ได้รับการขนานนามว่า "บุรุษแห่งทุกกาลสมัย" ("a man for...
24 มิถุนายน  สมโภช การบังเกิดของนักบุญยอห์น  ผู้ทำพิธีล้าง  (The Nativity of St John the Baptist, solemnity)
24 มิถุนายน สมโภช การบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง (The Nativity of St John the Baptist, solemnity) นักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง...
21 มิถุนายน  ระลึกถึง นักบุญหลุยส์  คอนซากา  นักบวช
21 มิถุนายน ระลึกถึง นักบุญหลุยส์ คอนซากา นักบวช (St. Aloysius Gonzaga, Religious, memorial) นักบุญหลุยส์เป็นบุตรชายคนโตของมาร์ควิส เฟอร์ดินานด์ แห่ง คอนซากา...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
105
6863
6968
105
258395
36614323
Your IP: 52.15.59.80
2024-07-01 00:24

สถานะการเยี่ยมชม

มี 120 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์