แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงออกสมณกฤษฎีกาเพื่อให้พระคาร์ดินัลดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปา

นครรัฐวาติกัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013 (VIS)


ในการแปล (อย่างไม่เป็นทางการ) สมณลิขิตในรูปแบบของสมณกฤษฎีกาของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตามด้วยการแก้ไข 2-3 มาตราที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งพระสันตะปาปา "พร้อมด้วยสมณลิขิต 'De aliquibus mutationibus in normis de electione Romani Ponteficis' ("เรื่องการเปลี่ยนแปลงบางประการในกฎเกณฑ์การเลือกตั้งพระสันตะปาปา") ออกที่โรม เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2007 ในปีที่สามของสมณสมัยของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้กำหนดบรรทัดฐาน เพิกถอนบัญญัติเหล่านั้นที่กำหนดในมาตรา 75 'Universi Dominici Gregis' ที่ประกาศใช้โดยสมเด็จพระ สันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2  ทรงกำหนดกฎระเบียบอีกครั้ง, แต่คณะพระคาร์ดินัลสองในสามไม่อาจยอมรับกฎระเบียบการเลือกตั้งพระสันตะปาปาตามแบบเดิม  เพราะไม่สามารถประยุกต์ได้กับกรณีปัจจุบัน”

"เมื่อพิจารณาความสำคัญของการดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปา อย่างที่ดีที่สุด  ถึงแม้มีความสำคัญที่ต่างไปด้วยก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตีความบางอย่างมากขึ้นและการบริหารจัดการบทบัญญัติบางมาตรา, ข้าพเจ้าจึงกำหนดบรรทัดฐานของสมณธรรมนูญ ‘Universi Dominici Gregis ', รวมทั้งสิ่งที่ข้าพเจ้าเองกำหนดไว้ในเอกสารดังกล่าวข้างต้น จะถูกแทนด้วยบรรทัดฐานต่อไปนี้

มาตรา 35. “ไม่มีพระคาร์ดินัลท่านใดถูกตัดสิทธิเลือกตั้งทั้งที่ออกเสียงหรืองดออกเสียงพระสันตะปาปา  ด้วยเหตุผลหรือข้ออ้างใดก็ตาม และด้วยบทบัญญัติมาตราที่ 40 และฉบับที่ 75 ของสังฆธรรมนูญนี้".

37 "ยิ่งกว่านั้น ข้าพเจ้าขอออกพระราชกฤษฎีกา ตั้งแต่ช่วงเวลาที่สันตะสำนักว่างตามกฎหมาย, พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในที่ประชุมต้องรอ 15 วันสำหรับคนที่ไม่อยู่ในที่ประชุมก่อนเริ่มประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปา อย่างไรก็ตาม  คณะพระคาร์ดินัลทุกท่านถือเป็นหน้าที่ที่อยู่ในที่ประชุมตอนเริ่มและเลื่อนเวลาตามเหตุผลที่หนักแน่น, การเริ่มการเลือกตั้งต้องใช้เวลา 2 วันหรือมากกว่านั้น. แต่เมื่อผ่านไป 20 วันมากที่สุดตั้งแต่เริ่มว่างตำแหน่งพระสันตะปาปา, พระคาดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านต้องดำเนินการเลือกตั้ง”

มาตราที่ 43. “ตั้งแต่เริ่มกระบวนการเลือกตั้งจนกระทั่งการประกาศแก่สาธารณะชนเพื่อจัดการเลือกตั้งพระสันตะปาปา หรือกรณีใดก็ตาม จนกระทั่ง ได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่ ให้สงวนห้องต่างๆที่ Domus Sanctae Marthae และโดยเฉพาะวัดน้อย Sistine และงดใช้พื้นที่ที่ไว้สำหรับประกอบพิธีสำหรับบุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ซึ่งอยู่ในอำนาจรับผิดชอบของCardinal Camerlengo และ ความช่วยเหลือกิจภายนอกของ Vice Camerlengo  และผู้ที่จะรักษาการณ์แทนเลขาธิการของรัฐ ตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในมาตราดังต่อไป นี้"

"ในช่วงเวลานี้  พื้นที่ทั้งหมดของนครวาติกันและการทำงานปกติของสำนักงานต่างๆที่ตั้งอยู่ในรัฐให้ปฏิบัติตามระเบียบนี้  เพราะ เพื่อช่วยให้ช่วงเวลาของการเลือกตั้งพระสันตะปาปาได้รักษาความลับและดำเนินงานอย่างอิสระ. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะกำหนดบทบัญญัติ อาศัยความช่วยเหลือของสมณผู้ใหญ่ของห้องประชุมเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีใครเข้าถึงพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้ง  ในขณะ Vice Camerlengo นำพวกท่านไปยัง Apostolic Vatican Palace.”

46, 1 "เพื่อที่จะตอบสนองบุคคลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง,บุคคลต่อไปนี้จะพักในที่ที่เหมาะสมภายในเขตพื้นที่ที่กล่าวในมาตราที่ 43 ของสังฆธรรมนูญนี้: เลขานุการของคณะพระคาร์ดินัลจะทำหน้าที่เป็นเลขธิการของการประชุม; นายจารีตสำหรับพิธีกรรมของสมเด็จพระสันตะปาปาพร้อมด้วยนายจารีต 8 ท่านและนักบวช 2 ท่านที่ทำหน้าที่ประจำห้องสักการภัณฑ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านพระศาสนจักรที่ประธานคณะพระคาร์ดินัลเลือกมาช่วยท่านหรือปฏิบัติงานแทน เพื่อช่วยท่านในอำนาจหน้าที่ของประธาน”

47. "บุคคลทุกท่านที่ปรากฏในมาตราที่ 46 และมาตราที่ 55, 2 ของสังฆธรรมนูญ พวกท่านใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือใช้เวลาใดก็ตามจะมาเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลใดก็ตามทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนน ซึ่งเกิดขึ้นในการเลือกตั้งเอง ต้องมีการรักษาความลับอย่างเข้มงวดจากบุคคลภายนอกสำหรับคณะพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้ง
ดังนั้น ก่อนการเลือกตั้งจะเริ่มขึ้น บรรดาพระคาร์ดินัลจะสาบานตามรูปแบบและการใช้สูตรคำสาบานที่ระบุไว้ในมาตราที่ 48 "

48."บุคคลที่ระบุไว้ในมาตราที่ 46 และมาตราที่ 55, 2 ของสังฆธรรมนูญนี้ได้รับการเตือนตามเวลาที่กำหนดเกี่ยวกับความหมายและขอบเขตของคำสาบานว่า ก่อนที่จะเริ่มต้นของกระบวนการการเลือกตั้ง พวกท่านจะกระทำต่อหน้า Cardinal Camerlengo หรือพระคาร์ดินัลที่ได้รับมอบหมายจากท่าน และต่อหน้าพระสมณชั้นสูง (Apostolic Protonotaries) ที่เข้าร่วมประชุม 2 ท่าน คำสาบานตามสูตรต่อไปนี้

"ข้าพเจ้า (ชื่อ...) สัญญาและสาบานว่า ถ้าข้าพเจ้าไม่ได้รับหน้าที่พิเศษที่รับมอบหมายให้เลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่หรือโดยผู้สืบตำแหน่งจากพระองค์แล้วไซร้, ข้าพเจ้าจะรักษาความลับสุดยอดตลอดไป ต่อทุกคนที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้ง ที่เกี่ยวข้องกับทุกเรื่องทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ที่เกี่ยวกับผลคะแนนการออกเสียงเลือกตั้งและการตรวจสอบการนับคะแนนเสียงเพื่อการเลือกตั้งพระสันตะปาปา. "

"ข้าพเจ้าสัญญาและสาบานที่จะงดใช้เครื่องเสียงหรืออุปกรณ์วิดีโอ  ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ในช่วงระยะเวลาของการเลือกตั้งภายในนครรรัฐวาติกัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เกี่ยวกับกระบวนการการเลือกตั้งเองไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง. "

“ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าจะรักษาคำสาบานนี้อย่างตระหนักเต็มที่ว่า การประพฤติผิดกฎระเบียบจะทำให้ข้าพเจ้าถูกตัดขาดจากพระศาสนจักร  'latae sententiae' ซึ่งสันตะสำนักสงวนสิทธินี้ไว้"

"ดังนั้น ขอพระเจ้าโปรดช่วยข้าพเจ้า และ พระวรสารอันศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ ซึ่งข้าพเจ้าสัมผัสด้วยมือของข้าพเจ้า."

49. "เมื่อมีการจัดพิธีปลงพระศพสำหรับพระสันตะปาปาที่สวรรคตตามพิธีกรรมที่กำหนดไว้, สิ่งที่จำเป็นในการเตรียมงานปกติของเลือกตั้ง เกี่ยวกับการกำหนดวันเริ่มการประชุมลับที่กำหนดให้สอดคล้องกับมาตรา 37 ของสังฆธรรมนูญปัจจุบัน, พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งจะมาพบกันในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกันหรือที่อื่นๆก็ตาม ควรทำให้ถูกกาลเทศะ เพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณอย่างสง่ากับ Votive Mass' Pro Eligendo Papa'.(มิสซา "เพื่อการเลือกพระสันตะปาปา")

4. พิธีนี้ควรจัดตอนเช้า ในช่วงบ่าย จะดำเนินงานทำตามมาตราต่างๆในสังฆธรรมนูญนี้”

 50. คณะพระคาร์ดินัลเข้าขบวนแห่อย่างสง่างามจากวัดน้อยนักบุญเปาโลของ Apostolic Palace  ที่พวกเขาจะจะประชุมในเวลาที่เหมาะสมในช่วงบ่าย,พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งสวมชุดยาวและสวดภาวนาขอความช่วยเหลือจากพระจิตพร้อมกับการร้องเพลง “บทอัญเชิญพระจิตเจ้า” ('Veni Creator') ไปยังวัดน้อย Sistine ของ Apostolic Palace  ซึ่งเป็นสถานที่เลือกตั้ง. Vice Camerlengo , the General Auditor of the Apostolic Camera,  Apostolic Protonotaries, Prelate Auditors of the Roman Rota และ, Cleric Prelates จะร่วมในขบวนแห่ด้วย

51, 2 "ดังนั้น คณะพระคาร์ดินัลรับผิดชอบในการปฏิบัติการภายใต้สิทธิอำนาจและความรับผิดชอบของ Camerlengo (พระคาริดินัล-คาร์แมร์เล็งโก), โดยมีบางสมณกระทรวงที่กล่าวไว้ในมาตรา 7 ของสังฆธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และด้วยความช่วยเหลือจากภายนอกของ Vice Camerlengo และผู้รักษาการณ์เลขาธิการของรัฐ, เพื่อเตรียมการทั้งหมดก่อนเข้าไปในวัดน้อย Sistine และเตรียมพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อว่าให้การเลือกตั้งจะเป็นระเบียบเรียบร้อยและมั่นใจในการรักษาความลับ. "

55, 3 "การกระทำผิดใด ๆ จากบรรทัดฐานนี้  ผู้ที่รับผิดชอบควรจะทราบว่าพวกเขาจะถูกลงโทษให้ออกจากพระศาสนจักร ซึ่งสงวนการอภัยไวเฉพาะโดยพระสันตะปาปาเท่านั้น('latae sententiae')."

62 "เนื่องจากรูปแบบต่างๆของการเลือกตั้งเป็น 'per  acclamationem Seu inspirationem' และ 'per   compromissum'
 (การเลือกตั้ง(พระสันตะปาปา)โดยการที่ประชาชนพร้อมใจกันประกาศเรียกร้อง หรือ โดยการดลใจ(จากพระเจ้า)" และ "(การเลือกตั้ง)โดยการประนีประนอม" ถูกยกเลิก)
, ดังนั้น ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป รูปแบบของการเลือกตั้งพระสันตะปาปาจะต้องใช้ 'per scrutinium ("การลงคะแนนเสียง" (เท่านั้น)."
"ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าขอออกกฤษฎีกา เพื่อให้การเลือกตั้งพระสันตะปาปามีผลบังคับใช้ การลงคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสาม ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของผู้ที่ร่วมการประชุมเป็นพื้นฐานในที่ประชุมและออกเสียงลงคะแนน."

64 "กระบวนการลงคะแนนเสียงจะดำเนินการตาม 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนแรกเรียกว่า การตรวจสอบล่วงหน้า ประกอบด้วย: 1) การจัดเตรียมและแจกใบลงคะแนนเสียง โดยนายจารีต- ที่เรียกให้เข้าร่วมประชุมพร้อมกับเลขาธิการคณะพระคาร์ดินัล และพร้อมกับนายจารีตพิธีกรรมของพระสันตะปาปา- อย่างน้อยที่สุดให้มีจำนวน  2 หรือ 3 ท่านต่อพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้ง;
2) พระคาร์ดินัลผู้มีสิทธิ์เลือกทั้งหมดลงเสียงเลือกตั้งในสลาก, จาก scrutineers (พระคาร์ดินัลผู้นับคะแนน) 3 ท่าน,จาก 3 ท่านคนที่รวบรวมคะแนนเสียงของผู้ป่วย, ที่ได้รับเรียกมาเพื่อเห็นแก่พระคาร์ดินัลที่รับผิดชอบพระคาร์ดินัลที่ป่วย  'Infirmarii'และ Revisers (พระคาร์ดินัลที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคะแนน) 3 ท่าน; ต้องนับบัตรลงคะแนนในที่สาธารณะโดย junior Cardinal Deacon (พระคาร์ดินัลผู้อยู่ในชั้นยศศักดิ์สังฆานุกร) ซึ่งนำมาจาก 9 ชื่อ ตามลำดับ, ของผู้ที่จะดำเนินงานเหล่านี้
3) ถ้าในการนับบัตรลงคะแนนเสียงเพื่อ Scrutineers, 'Infirmarii'  และ Revisers, แล้ว,จะได้ชื่อของพระคาร์ดินัลที่มีสีทธิ เนื่องจากความความเจ็บป่วยหรือเหตุผลอื่นที่ไม่สามารถดำเนินการเหล่านี้ได้. จะไม่ถอนรายชื่อออกจากตำแหน่งของพวกเขา. ผู้ทำหน้าที่ตอนนี้ได้แก่ scrutineers,พระคาร์ดินัลที่ทำหน้าที่ 'Infirmarii', Revisersท่านสุดท้าย.”

70, 2 "scrutineers เพิ่มการออกเสียงทั้งหมดที่แต่ละคนได้รับ และถ้ายังไม่มีใครได้รับอย่างน้อยสองในสามของการใบคะแนนเสียงนั้น,ก็ยังไม่ได้พระสันตะปาปา ,หากกลายเป็นว่าคนที่ได้รับอย่างน้อยสองในสามของคะแนนเสียงเลือกตั้ง, การเลือกตั้งพระสันตะปาปาก็มีผลบังคับใช้”

75 "ถ้าคะแนนเสียงที่อ้างถึงในมาตรา 72, 73, และ 74 ดังกล่าวข้างต้น สังฆธรรมนูญไม่ได้แสดงผลการเลือกตั้ง, ก็จะใช้เวลาหนึ่งวันเพื่อสวดภาวนา รำพึงและอภิปราย.  ให้ลงคะแนนเสียงที่ตามมาตามขั้นตอนตามมาตรา 74 ของสังฆธรรมนูญเดียวกันนี้,จะใช้สิทธิเลือกตั้งสองชื่อเท่านั้นที่ได้รับคะเสียงมากที่สุดทันที.  จะต้องไม่มีข้อยกเว้นที่ว่า การเลือกตั้งที่มีผลบังคับใช้เกิดขึ้นเพียงด้วยเสียงส่วนใหญ่จากพระคาร์ดินัลอย่างน้อยสองในสามที่อยู่ในที่ประชุมและออกเสียง. นอกจากนี้ ในบัตรลงคะแนนเหล่านั้น สองท่านที่ไม่ใช้สิทธิออกเสียงก็เสียสิทธิเลือกตั้งของพวกเขาเอง”

"เมื่อมีการเลือกตั้งที่ดำเนินการตามกฎหมายพระศาสนจักร, junior Cardinal Deacon เรียกประชุมให้เข้าห้องประชุม ได้แก่เลขาธิการของคณะพระคาร์ดินัล นายจารีตของพระสันตะปาปาและนายจารีต 2 ท่าน.   ส่วนหัวหน้าคณะพระคาร์ดินัลหรือพระคาร์ดินัลที่เป็นลำดับแรกจากลำดับและตามวัยวุฒิ ในนามของคณะพระคาร์ดินัลทั้งหมด  แล้วขอความยินยอมจากผู้ที่รับเลือกตั้งด้วยถ้อยคำต่อไปนี้ 'ท่านยอมรับการเลือกท่านอย่างถูกต้องตามกฎหมายพระศาสนจักร ในฐานะประมุขสูงสุดของพระศาสนจักร (พระสันตะปาปา) หรือไม่?' และทันที่ที่มีการยินยอม พระคาร์ดินัลจะถามต่อไปว่า: 'ท่านมีความปรารถนาที่จะใช้ชื่อว่าอะไรในฐานะพระสันตะปาปา” แล้วนายจารีตของสมเด็จพระสันตะปาปา  จะทำหน้าที่จัดทำเอกสารยืนยันการยอมรับตำแหน่งและการบันทึกชื่อที่พระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงเลือกใช้”
"เอกสารนี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีที่มีประกาศอย่างเป็นทางการใน Osservatore Romano."

"แต่กระนั้นก็ตาม ข้าพเจ้าออกกฤษฎีกาและบัญญัติไว้  โดยปราศจากคำสั่งอื่นที่ขัดแย้งกับกฤษฎีกานี้."

"ได้ให้ไว้ในกรุงโรม ณ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013, ปีที่แปดของสมณสมัยของข้าพเจ้า."

หมายเหตุ 
1.ขอขอบพระคุณคุณพ่อทัศไนย คมกฤส ได้กรุณาแปลคำละตินในงานแปล มา ณ ที่นี้ ถือเป็นวิทยาทานสำหรับผู้อ่านเป็นอย่างมาก
2.อ่านเพิ่มเติม “เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาสวรรคตและการเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่” โดยคุณพ่อวิษณุ ธัญญอนันต์ จัดพิมพ์โดยคุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม (การพิมพ์คาทอลิกประเทศไทย) 12 พฤศจิกายน 2002

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 14:7-14) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ถ้าท่านทั้งหลายรู้จักเรา ท่านก็รู้จักพระบิดาของเราด้วย บัดนี้ ท่านก็รู้จักพระบิดา และเห็นพระองค์แล้ว” ฟีลิปทูลว่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 14:1-6) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ใจของท่านทั้งหลายจงอย่าหวั่นไหวเลย จงเชื่อในพระเจ้า และเชื่อในเราด้วย ในบ้านพระบิดาของเรา มีที่พำนักมากมาย ถ้าไม่มี...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร) พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก (มก 16:15-20) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น ผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

ความสุขแท้จริง 8 ประการ สำหรับครูคำสอน
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

222. อาจโปรดศีลมหาสนิทให้กับผู้ที่มิใช่คริสตชนด้วยหรือ ศีลมหาสนิท เป็นการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระกายของพระคริสตเจ้า การเป็นของพระศาสนจักรคาทอลิก บุคคลนั้นต้องได้รับศีลล้างบาปในพระศาสนจักร มีส่วนร่วมในความเชื่อของพระศาสนจักร ดำเนินชีวิตร่วมกันกับพระศาสนจักร จะเป็นความขัดแย้งกันถ้าพระศาสนจักรจะเชิญผู้ที่ยังไม่มีส่วนร่วมในความเชื่อ และยังไม่ดำเนินชีวิตตามพระศาสนจักรเข้ามารับศีลมหาสนิท จะเป็นความเสียหายของความน่าเชื่อถือของเครื่องหมายแห่งศีลมหาสนิท (1398...
221. ศีลมหาสนิทเปลี่ยนแปลงเราอย่างไร ทุกครั้งที่รับศีลมหาสนิทยิ่งทำให้ฉันเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทำให้ฉันเป็นสมาชิกที่มีชีวิตชีวาของพระกายพระคริสตเจ้า ฟื้นฟูพระหรรษทานที่ฉันได้รับในศีลล้างบาป และศีลกำลัง และสร้างป้อมปราการให้ฉันในการต่อสู้กับบาป (1391-1397,1416)
220. ในการรับศีลมหาสนิทต้องเตรียมตัวอย่างไร ผู้ที่ต้องการรับศีลมหาสนิทต้องเป็นคาทอลิก ถ้าเขามีบาปหนักในมโนธรรมของเขา สิ่งแรกคือเขาต้องไปสารภาพบาป ก่อนเข้าไปสู่พระแท่นผู้นั้นควรคืนดีกับเพื่อนบ้านของตน (389 , 1417) จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในภาคปฏิบัตินั้นจะรับประทานอะไรไม่ได้เลยอย่างน้อย 3...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2024 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

29 เมษายน ระลึกถึงนักบุญ กาธารีนา แห่งซีเอนา พรหมจารีและนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร
29 เมษายน ระลึกถึงนักบุญ กาธารีนา แห่งซีเอนา พรหมจารีและนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร ( St. Catherine of Siena ;...
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
1493
16702
87192
296725
306218
36040447
Your IP: 3.133.86.172
2024-04-27 02:08

สถานะการเยี่ยมชม

มี 248 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์