คำชี้แจงของผู้แปล
พระสมณสารฉบับนี้ของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งได้ทรงเขียนขึ้นหลังจากการประชุมของสมัชชาพระสังฆราชเมื่อเดือนตุลาคม 1980 นั้น เป็นเอกสารที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ความยาวของเอกสารฉบับนี้ อาจทำให้เกิดความท้อถอยในการอ่าน และผู้อ่านที่มีความตั้งใจดีมักจะเลิกอ่านหลังจากที่เริ่มอ่านไปได้ไม่นานนัก เพราะในบางครั้งภาษายากแก่การเข้าใจแม้แต่ในภาษาของต้นฉบับเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องนี้ความคิดนั้นอยู่ในระดับลึกมากเป็นพิเศษ อันที่จริง ในพระสมณสารนี้พระสันตะปาปาได้ทรงแสดงความคิดสังเคราะห์ที่รวมเอา เทววิทยาและคัมภีร์ศาสตร์ ปรัชญา ศีลธรรม สังคมศาสตร์ การศึกษาเกี่ยวกับงานอภิบาล แนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณ และแม้แต่ประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน บ่อยครั้ง เมื่อเราทราบว่าทรงอ้างถึงเรื่องอะไรก็จะมีความเข้าใจกระจ่างชัด แต่ก็จะไม่เข้าใจถ้าเราคิดว่าอยากจะทำความเข้าใจเอกสารนี้ด้วยความคิดง่ายๆ แบบการอ่านหนังสือการ์ตูน อารยธรรมของระบบรูปภาพมักทำลายความคิดคำนึงไปเสียหมดเสมอ
สมบัติอันทรงค่าสำหรับทุกคน
แต่ช่างเป็นสมบัติอันมีค่าเหลือเกิน มีความสมบูรณ์และเต็มไปด้วยพลังพอๆ กับความรักและชีวิตเลยทีเดียว การอ่านสารนี้ใหม่แต่และครั้งทำให้เราได้ค้นพบความต่อเนื่องของความคิดใหม่และทำให้เกิดเสียงประสานขึ้นอย่างชัดเจนในทุกระดับของประสาทสัมผัสทั้งสิ้น ระดับร่างกาย ความรู้สึก สมองและจิตวิญญาณ บรรดาสามีภรรยา พ่อแม่ ลูก เด็กวัยรุ่น ปู่ย่าตายาย คู่หมั้น นักบวช และผู้อภิบาล ทุกคนต่างได้รับการเรียกร้องให้ค้นหาแสงสว่างแห่งความรอดซึ่งเป็นคำตอบที่จะช่วยให้เราเป็นอิสระ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นคำเชิญอันอบอุ่นที่จะทำให้เราได้กลายเป็นฉายาอันสมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไปของพระเจ้าโดยอาศัยความรัก หรืออีกนัยหนึ่ง ในสารนี้การสมรสและครอบครัวปรากฏเป็นแนวทางที่แน่นอนและวิธีการที่ทรงอำนาจซึ่งพระเจ้าประทานแก่ชายหญิงเพื่อเขาจะได้ใช้ในการเข้าถึงความสำเร็จอันสูงสุดทั้งทางกายและจิตวิญญาณ ทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า ในบริบทนี้ แม้แต่การถือความเป็นโสดโดยเฉพาะการถือพรหมจรรย์ของนักบวชก็ดูว่าจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอย่างชัดเจน อีกทั้งมีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตสมรสและชีวิตโดยทั่วไปด้วย
ผลที่ได้จากประสบการณ์
ในระยะเวลาหนึ่งปีกว่ามานี้ ประสบการณ์ในการศึกษาพระสมณสารฉบับนี้ของกลุ่มต่างๆ ในระดับที่ต่างกัน ทำให้เราได้มองเห็นข้อเท็จจริงเป็นประเด็นใหญ่ๆ กล่าวคือ บุคคลต่างๆ ที่สมรสแล้วแทบทุกคู่ ต่างก็กระหายที่จะทราบแผนการของพระเจ้าเกี่ยวกับตัวเขา และได้ตระหนักถึงปัจจัยที่สำคัญที่ชีวิตสมรสและครอบครัวที่ต้องการ ประสบการณ์นี้ก็ได้ช่วยให้เราได้ทราบถึงความยากลำบากบางประการที่อาจเป็นอุปสรรคในการเข้าใจหลักธรรมที่มีอยู่อย่างมากมายในพระสมณสารนี้ เราจึงอยากจะช่วยสร้างความกระจ่างบางประการในจุดที่เราคิดว่าอาจเป็นประโยชน์ ทั้งนี้ เพื่อจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึง “ตำรา” ว่าด้วยการสมรสและครอบครัวนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยมิอาจอวดอ้างว่าเราได้พูดถึงทุกๆ ข้อที่ควรจะพูด ยิ่งกว่านั้น เราก็ไม่สามารถยืนยันว่าเราได้เข้าใจความคิดของบรรดาพระสังฆราชและของพระสันตะปาปาอย่างละเอียดถี่ถ้วน
เราจึงใคร่ขอชี้แจงรายละเอียดโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้ คือ
ส่วนที่ 1 : คำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของพระสมณสาร
• แนวความคิดที่สำคัญ (บุคคล ความรัก การแพร่ธรรมของฆราวาส)
• ปัญหาของเหตุการณ์ในปัจจุบันที่พระสมณสารนี้ได้เสนอแนวความคิดที่ได้ตริตรองอย่างลึกซึ้ง เช่น ปัญหาของวิทยาศาสตร์ สิทธิของสตรี การคุมกำเนิด ครอบครัวและสังคม สื่อมวลชน องค์การระหว่างประเทศ แนวงานอภิบาลในกรณีที่เป็นปัญหา
• ความหมายของคำบางคำ เช่น กฎเกณฑ์แห่งการก้าวหน้าอย่างเป็นขั้นตอน กฎเกณฑ์แห่งการทดแทน
ส่วนที่ 2 : คำอธิบายเกี่ยวกับการแปล โดยให้เหตุผลในการใช้คำบางคำ