แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

87. ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงทรงยอมให้ท่านยอห์นทำพิธีล้างให้พระองค์  แม้พระองค์ทรงปราศจากบาป 

พิธีล้างหมายถึงการจุ่มลง  ในพิธีล้างของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงถ่อมพระองค์เข้าไปในประวัติศาสตร์ความบาปของมวลมนุษย์ชาติ ด้วยการกระทำดังนั้นพระองค์ทรงตั้งเครื่องหมายอย่างหนึ่ง เพื่อที่จะไถ่กู้เราจากบาปต่างๆของเรา สักวันหนึ่งพระองค์จะทรงถูกจุ่มลงในความตาย แต่ทรงตื่นขึ้นมาสู่ชีวิตอีกครั้งหนึ่งโดยพระอานุภาพของพระบิดาของพระองค์ ( 535-537,565)

 

บรรดาคนบาป ทหาร หญิงโสเภณี  คนเก็บภาษี ออกไปหาประกาศกยอห์นเพื่อรับพิธีล้าง เพราะพวกเขาใฝ่หา   “พิธีล้างซึ่งแสดงการเป็นทุกข์กลับใจ เพื่อจะได้รับการอภัยบาป” (ลก 3: 3) กล่าวอย่างถูกต้องคือ พระเยซูเจ้าไม่ต้องการพิธีล้างนี้ เพราะพระองค์ไม่มีบาป ความจริงคือพระองค์ทรงยอมรับพิธีล้างนี้ เพื่อแสดงให้เราเห็นสองอย่างคือ พระเยซูเจ้าทรงรับบาปของเราไว้ในพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจถึงการรับพิธีล้างของพระองค์เป็นดังการกระทำล่วงหน้าของพระทรมานและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ด้วยเครื่องหมายของความปรารถนาของพระองค์ที่จะทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรานี้ สวรรค์เปิดออก “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา” (ลก 3:22 ข)

 

ในแต่ละวัน...คริสตชนต้องเผชิญหน้ากับการต่อสู้  เหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงประสบมาแล้ว ในทะเลทรายแห่งแคว้นยูเดีย เป็นเวลาสี่สิบวัน พระองค์ทรงถูกปีศาจประจญ...เป็นการสู้รบฝ่ายจิต สู้รบกับบาป ซึ่งสุดท้ายก็คือการสู้รบกับปีศาจ การต่อสู้นี้เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลทั้งครบ ซึ่งเรียกร้องให้ต้องมีความระแวดระวัง ด้วยความใส่ใจและสม่ำเสมอ 

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16

1 มีนาคม 2006

 

พระเยซูเจ้าตรัสถึงพระบิดาของพระองค์ว่า  “ทรงส่งข้าพเจ้าไปประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ คืนสายตาให้แก่คนตาบอด ปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระ ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากพระเจ้า”

ลูกา 4:18-19