แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

27. บทยืนยันความเชื่อเกิดขึ้นได้อย่างไร

บทยืนยันความเชื่อ มีที่มาจากพระเยซูเจ้า ผู้ทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ให้โปรดศีลล้างบาป ซึ่งพวกเขาต้องให้ผู้ที่จะรับศีลล้างบาปยืนยันความเชื่อที่ชัดเจนแน่นอน คือ ความเชื่อในพระบิดา พระบุตร และพระจิต (พระตรีเอกภาพ) (188-191)

 

หลักพื้นฐานของบทยืนยันข้าพเจ้าเชื่อทุกแบบ ซึ่งภายหลังมีการปรับปรุงนั้น ล้วนเป็นการยืนยันความเชื่อในพระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า และพระองค์ทรงมอบพันธกิจแก่ผู้ที่เชื่อ พระองค์ตรัสแก่บรรดาอัครสาวกว่า “ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขา เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ 28:19) บทยืนยันความความเชื่อของพระศาสนจักร เป็นการพัฒนามาจากความเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล บทยืนยันความเชื่อไม่ว่าจะเป็นแบบใด จะเริ่มต้นด้วยการยืนยันความเชื่อในพระบิดา พระผู้ทรงสร้าง และผู้ปกปักรักษาโลก และกล่าวถึง พระบุตร ซึ่งโลกและเราแต่ละคนได้รับการไถ่กู้โดยทางพระองค์และจบด้วยการยืนยันความเชื่อในพระจิตเจ้า ผู้ทรงเป็นการประทับอยู่ของพระเจ้า ในพระศาสนจักรและในโลก

 

ไม่มีมนุษย์คนใดมีชีวิตอยู่คนเดียว 

ไม่มีมนุษย์คนใดมีความเชื่อเพียงลำพัง 

พระเจ้าตรัสพระวาจาของพระองค์แก่เรา 

และพระองค์ทรงเรียกเรามาร่วมกันสร้างชุมชน ประชากรของพระองค์ และพระศาสนจักรของพระองค์ หลังจากที่พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปเฝ้าพระบิดาของพระองค์ พระศาสนจักรจึงเป็นเครื่องหมายถึงการประทับอยู่ของพระองค์ในโลก

นักบุญบลาซิล องค์ใหญ่

(พระสังฆราชในศตวรรษที่ 5)