แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

16. วิธีการอ่านพระคัมภีร์ที่ถูกต้องคืออะไร

การอ่านพระคัมภีร์ที่ถูกต้อง คือการอ่านแบบสวดภาวนา ซึ่งก็คือ การอ่านด้วยความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า ผู้ทรงบันดาลให้พระคัมภีร์บังเกิดขึ้น พระคัมภีร์คือพระวาจาของพระเจ้า และบรรจุสิ่งสำคัญที่พระเจ้าทรงต้องการสื่อสารถึงเรา (109-119,137)

 

พระคัมภีร์ เปรียบเหมือนจดหมายฉบับยาวที่พระเจ้าทรงเขียนถึงเราแต่ละคน ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรยอมรับพระคัมภีร์ด้วยความรักและเคารพอย่างยิ่ง เป็นเรื่องสำคัญก่อนอื่นใดที่จะอ่านจดหมายของพระเจ้านี้อย่างจริงจัง 

หมายความว่า ไม่ใช่อ่านแบบเจาะรายละเอียด แต่ละเลยข้อความอื่น ๆ โดยรวม  จำเป็นที่เราจะต้องตีความสารที่อ่านทั้งหมดจากหัวใจสำคัญและธรรมล้ำลึกของพระคัมภีร์ ซึ่งก็คือ องค์พระเยซูคริสตเจ้า ผู้ที่พระคัมภีร์ทั้งหมดกล่าวถึง รวมทั้งในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมดัวย ดังนั้น เราจึงควรอ่านพระคัมภีร์ด้วยความเชื่ออันมีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร  ซึ่งเป็นความเชื่อได้ก่อให้เกิดพระคัมภีร์ขึ้นมา  491

 

พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม (OLD TESTAMENT)

(ภาษาลาติน Testamentum ข้อสัญญา พินัยกรรม) คือภาคแรกของพระคัมภีร์ฉบับสมบูรณ์ และเป็นพระคัมภีร์ฉบับของชาวยิว พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมของพระศาสนจักรคาทอลิก ประกอบด้วยหนังสือ 46 เล่ม แบ่งเป็นประวัติศาสตร์ ประกาศก ปรีชาญาณ และเพลงสดุดี

 

พระคัมภีร์พระธรรมใหม่ (NEW TESTAMENT)

คือ ภาคที่สองของพระคัมภีร์ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยหนังสือที่เป็นของคริสตชนโดยเฉพาะคือ พระวรสาร กิจการอัครสาวก จดหมายนักบุญเปาโล 14  ฉบับ จดหมายถึงบรรดาคริสตชน 7 ฉบับ และวิวรณ์

      

หนังสือต่าง ๆ  ของพระคัมภีร์ (สารบบ)

พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม (46 เล่ม)

 

หนังสือประวัติศาสตร์ 

ปฐมกาล (ปฐก) อพยพ (อพย) เลวีนิติ (ลนต) กันดารวิถี (กดว) เฉลยธรรมบัญญัติ (ฉธบ)โยชูวา (ยชว) ผู้วินิจฉัย(วนฉ) นางรูธ (นรธ) ซามูเอล ฉบับที่ 1 (1 ชมอ) ชามูเอล ฉบับที่ 2( 2 ชมอ) พงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 (1พกษ) พงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 2 (2พกษ) พงศาวดาร ฉบับที่ 1(พศด) พงศาวดาร ฉบับที่ 2 (2พศด) เอสรา (อสร) เนหะมีย์ (นหม)โทบิต (ทบต) ยูดิธ (ยดธ) เอสเธอร์ (อสธ) มัคคาบี ฉบับที่ 1 (1มคบ) มัคคาบี ฉบับที่ 2 (2 มคบ)

 

หนังสือปรีชาญาณ 

โยบ (โยบ) เพลงสดุดี (สดด) สุภาษิต (สภษ) ปัญญาจารย์ (ปญจ) เพลงซาโลมอน (พซม) ปรีชาญาณ (ปชญ)       บุตรสิรา (บสร) 

 

หนังสือประกาศก

อิสยาห์ (อสย) เยเรมีย์ (ยรม) เพลงคร่ำควรญ ( พคค) บารุค (บรค) เอเสเดียล (อสค) ดาเนียล (ดนล) โฮเชยา(ฮชย) โยแอล (ยอล) อาโมส (อมส) โอบาคีย์ (อบค) โยนาห์ (ยนา) มีคาห์(มคา) นาฮูม (นฮม) ฮะบากุก (ฮบก) เศฟันยาห์(ศฟย) ฮักกัย (ฮกก) เศคาริยาห์ (ศคย) มาลาคี (มลค)

 

พระคัมภีร์ ภาคพันธสัญญษใหม่ (27 เล่ม )

พระวรสาร

มัทธิว (มธ) มาระโก (มก) ลูกา (ลก) ยอห์น (ยน)

กิจการอัครสาวก (กจ)

จดหมายนักบุญเปาโล

โรม (รม) โครินธ์ ฉบับที่ 1(1 คร) โครินธ์ ฉบับที่ 2 (2  คร) กาลาเทีย (กท) เอเฟซัส (อฟ) ฟิลิปปี (ฟป) โคโลสี (คส) เธสะโลนิกา ฉบับที่ 1(1 ธส) เธสะโลนิกาฉบับที่ 2 (2  ธส) ทิโมธี  ฉบับที่ 1 (ทธ) ทิโมธี ฉบับที่ 2(2 ทธ) ทิตัส (ทต) ฟีเลโมน (ฟม) ฮีบรู (ฮบ)

 

จดหมายถึงคริสตชน

ยากอบ (ยก) เปโตร ฉบับที่ 1(1 ปต) เปโตร ฉบับที่ 2 (2 ปต) ยอห์น ฉบับที่ 1(1 ยน) ยอห์น ฉบับที่ 2 (2ยน) ยอห์นฉบับที่ 3 (3 ยน) ยูดา (ยด) วิวรณ์ (วว) 

 

พระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัค พระเจ้าของยาโคบ ไม่ใช่พระเจ้าของนักปรัชญาและนักวิชาการ   แต่เป็นพระเจ้าของพระเยซูคริสตเจ้า เราจะพบและรู้จักพระองค์ได้ ก็ในแนวทางที่พระวรสารสอนเท่านั้น

นักปรัชญา ชาวฝรั่งเศส แบลซ ปัสกัล

( 1588-1651) หลังจากได้มีประสบการณ์กับพระเจ้า

 

การไม่รู้จักพระคัมภีร์ คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า 

นักบุญเยโรม (347-419 ปิตาจารย์และนักปราชญ์ของพระศาสนจักร ผู้อธิบายความ และแปลพระคัมภีร์)

 

เมื่อเราได้พบพระเจ้าผู้ทรงชีวิตในพระคริสตเจ้ าแล้วเท่านั้น เราจึงจะรู้ว่าชีวิตคืออะไร ไม่มีอะไรงดงามไปกว่าความรู้สึกอัศจรรย์ใจในพระวรสาร และในการพบปะกับพระคริสตเจ้า

สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16

24 เมษายน 2005

 

พระคัมภีร์คือ จดหมายรักของพระเจ้าที่มอบให้เรา

SOREN KIERKGGAARD