แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 57

พระบิดาทรงอวยพระนางมารีย์มากกว่าบุคคลอื่นใด (CCC ข้อ 492)                                                                            

‘โดยพระหรรษทานของพระเจ้า พระนางมารีย์ยังทรงคงบริสุทธิ์จากบาปส่วนตัวตลอดพระชนมชีพของพระนาง’ (CCC 493)

    พระเจ้าทรงเลือกหญิงชาวฮีบรูคนหนึ่งจากเมืองนาซาเร็ธ แคว้นกาลิลี ให้เป็นพระมารดาแห่งพระบุตรของพระองค์ พระนางมารีย์ได้รับการเตรียมตัวเพื่อพันธกิจนี้ โดยทางสตรีศักดิ์สิทธิ์หลายคนในยุคที่ผ่านมา บุคคลแรกคือ เอวา ซึ่งแม้นางจะไม่ได้นอบน้อมเชื่อฟัง แต่ก็เป็นผู้ที่ได้รับพระสัญญาถึงความพ่ายแพ้ของความชั่วร้าย (ปฐก 3:15) ต่อมา นางซาราห์ ผู้ซึ่งได้ให้กำเนิดบุตรในวัยชราแล้ว พระเจ้าได้ทรงเลือกผู้อ่อนแอ ยากไร้ และสุภาพถ่อมตน เช่น ฮันนาห์ เดโบราห์ รูธ ยูดิธ และเอสเธอร์ 

    แต่เมื่อถึงความไพบูลย์แห่งกาลเวลา พระเจ้าได้ทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาบังเกิดจากสตรีคนหนึ่งคือ พระนางมารีย์ พระนางทรงเปี่ยมด้วยพระพร และการ “ตอบรับ” ต่อพระเจ้าซึ่งเป็นเวลาสำคัญที่ได้กำหนดประวัติศาสตร์ของโลกและความรอดพ้นของเรา เราเป็นหนี้บุญคุณพระนางมารีย์สำหรับความเต็มพระทัยของพระนางในการร่วมมือกับแผนการแห่งความรอดพ้นของพระเจ้าด้วยความสุภาพนอบน้อม  (Youcat 83)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอขอบคุณพระองค์ที่ได้ประทานพระนางมารีย์ พระมารดาพระเจ้า และมารดาของข้าพเจ้าทั้งหลายในความเชื่อ ในพระคริสตเจ้าพระนางทรงได้รับการอวยพรด้วยพระพรฝ่ายจิตทุกประการ และทรงได้รับเลือกสรรจากพระองค์ให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทินตั้งแต่ก่อนการสร้างโลก                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 57