แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 46

ทูตสวรรค์ตกในบาป (CCC ข้อ 391-395)                                                     

“อำนาจของปีศาจก็ยังมีขอบเขต มันเป็นเพียงสิ่งสร้าง มีอำนาจเพราะเป็นจิตล้วน แต่ยังคงเป็นสิ่งสร้างตลอดเวลา” (CCC 395)

    หนังสือคำสอนได้ยืนยันการเปิดเผยของพระเจ้าที่ทำให้รู้จักเหตุการณ์แรกของการตกในบาป ซึ่งทำให้ประวัติศาสตร์ของมนุษย์ถูกตราด้วยบาปกำเนิดของบิดามารดาเดิมของเรา อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า เบื้องหลังการตกในบาปของอาดัมและเอวา มีเสียงต่อต้านพระเจ้าที่คอยล่อลวงให้ออกห่างจากพระองค์ซ่อนอยู่ เสียงแห่งการล่อลวงนี้มีชื่อว่า ซาตาน ปีศาจ บิดาแห่งการมุสา แม้ว่าทูตสวรรค์บางตนถูกสร้างมาให้มีธรรมชาติที่ดี แต่เขากลับออกห่างจากพระทัยดีและแผนการของพระเจ้า ตั้งแต่เริ่มแรกแล้วที่มารร้ายพยายามทำให้มนุษยชาติออกห่างจากพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์เพื่อทรงทำลายงานของปีศาจ (Youcat 67)         

  ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงต่อสู้กับมารปีศาจเพื่อทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นอิสระจากเงื้อมมือของมัน ข้าพเจ้าทั้งหลายขอสรรเสริญการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ที่ทรงนำข้าพเจ้าทั้งหลายให้พ้นจากการถูกครอบงำไปสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 46