แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 35

พระเจ้าทรงทำตามที่ทรงวางแผนไว้ - พระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า (CCC ข้อ 302-308)                                                          

“ในใจมนุษย์มีแผนการจำนวนมาก แต่พระประสงค์ของพระยาห์เวห์เท่านั้นจะสำเร็จเป็นจริง” (สภษ 19:21)

    หนังสือคำสอนกล่าวถึง มิติที่หลากหลายของพระญาณเอื้ออาทร ในด้านหนึ่ง พระญาณเอื้ออาทรเป็นองค์ประกอบหนึ่งของพระสรรพานุภาพของพระเจ้าและการปกครองสูงสุดของพระองค์เหนือสิ่งสร้างทั้งปวง ดังที่ผู้นิพนธ์บทเพลงสดุดีกล่าวไว้ว่า “เมื่อพระองค์ทรงเปิด ไม่มีผู้ใดปิดได้ และเมื่อพระองค์ทรงปิด ก็ไม่มีผู้ใดเปิดได้” (วว 3:7) 

    ในอีกด้านหนึ่ง กล่าวถึงความเอาพระทัยใส่ของพระเจ้าที่ดูแลทุกสิ่ง ตั้งแต่เรื่องที่เล็กที่สุดจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ของโลกและประวัติศาสตร์ของโลกด้วย การเอาพระทัยใส่ด้วยความรักของพระเจ้าต่อสิ่งสร้างและประวัติศาสตร์ของมนุษย์นี้มีมากจนพระองค์ทรงทราบแม้กระทั่งว่า เมื่อไรที่นกกระจอกตัวหนึ่งตกไปยังพื้น และทรงทราบแม้จำนวนเส้นผมบนศีรษะของเราด้วย (มธ 10:29)                          

   

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอขอบคุณพระองค์ ที่ไม่ทรงปล่อยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายตกอยู่ภายใต้ชะตากรรมที่ไร้ซึ่งตัวตนหรือเป็นเพียงบันไดขั้นหนึ่งของจักรวาลที่ไร้เป้าหมาย แต่ทรงโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายดำเนินชีวิตอยู่ในความอารักขาของพระญาณเอื้ออาทรที่เปี่ยมด้วยความรักของพระองค์ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้ไว้วางใจในพระองค์ดังเช่นเด็กน้อยในทุกเรื่องราวแห่งชีวิตของข้าพเจ้า                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 35