แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 22

เราถูกเรียกให้ดำเนินชีวิตด้วย “การยอมรับความเชื่อ” (CCC ข้อ 144-149)         

“พระศาสนจักรให้ความเคารพนับถือพระนางมารีย์ว่าทรงเป็นผู้ทำให้ความเชื่อเป็นจริงอย่างบริบูรณ์” (CCC 149)

      ลักษณะเด่นหนึ่งของหนังสือคำสอน คือ การเป็นประจักษ์พยานของบุคคลจริง คำสอนสามข้อที่จะพิจารณาในวันนี้กล่าวถึงประจักษ์พยานแห่งความเชื่อหลากหลายที่พบได้ในพันธสัญญาเดิม ใน ฮบ 11 มีกล่าวถึงรายชื่อของบุคคลบางคนซึ่งบุคคลสองคนที่สำคัญเป็นพิเศษคือ อับราฮัมและพระนางมารีย์พรหมจารี 

      อับราฮัมได้รับสมญานามว่า “บิดาของทุกคนผู้มีความเชื่อ” เพราะท่านเป็นผู้ริเริ่มประวัติศาสตร์ชาติอิสราเอล และแสดงให้เห็นว่าประชากรของพระเจ้าได้รวมตัวกันบนพื้นฐานแห่งความเชื่อ 

      เมื่ออ่านเรื่องราวของพระนางมารีย์ครั้งแรกในพันธสัญญาใหม่นั้น เราพบว่าพระนางทรงตอบสาส์นของทูตสวรรค์ด้วยความเชื่อ จากนั้นพระนางจึงได้รับการทักทายจากนางเอลีซาเบธว่า “ผู้เป็นสุขที่เชื่อ” (YOUCAT 20)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระองค์สำหรับชีวิตของพระนางมารีย์และอับราฮัม ทั้งสองท่านต่างเป็นแบบอย่างที่น่าอัศจรรย์แห่งความเชื่อ อีกทั้งยังขอบคุณพระองค์สำหรับบรรดาผู้ที่ได้เป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อในชีวิตและในประสบการณ์ชีวิตของข้าพเจ้า             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 22