แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 5

คำพูดของมนุษย์ไม่อาจเข้าถึงธรรมล้ำลึกของพระเจ้าได้ทั้งหมด (CCC ข้อ 39-43)             

“คำพูดแบบมนุษย์ของเราไม่อาจเข้าถึงธรรมล้ำลึกของพระเจ้าได้”(CCC 42)

      หนังสือคำสอนกล่าวถึง เรื่องความสามารถตามธรรมชาติของเราที่จะรู้จักพระเจ้า และยังกล่าวถึง พลังอันมหัศจรรย์แห่งเหตุผลที่มนุษย์มี ด้วยความสามารถนี้เองที่ทำให้เราพูดคุยและเสวนากับผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เชื่อหรือไม่เชื่อพระเจ้า เรากล่าวถึงพระเจ้าได้กับทุกคน ถึงแม้พวกเขาอาจไม่รู้เรื่องการเปิดเผยของพระเจ้าและพระคุณแห่งความเชื่อ 

      อย่างไรก็ดี เป็นความจริงที่ว่า ความรู้ของเราเกี่ยวกับพระเจ้านั้นมีจำกัด ภาษาของเราก็ไม่สามารถที่จะกล่าวถึงพระเจ้าได้อย่างชัดเจนทั้งหมด เราเปิดการสนทนาเกี่ยวกับพระเจ้าได้โดยมองไปยังความดี ความจริง และความงามในโลกของเรา  แล้วเราก็จะเห็นภาพสะท้อนแห่งความครบครันอันไม่มีขอบเขตของพระเจ้าในสิ่งสร้างเหล่านี้ (YOUCAT 4)

  ข้าแต่พระเจ้า แม้พระองค์ประทานพระพรแห่งเหตุผล และทรงมอบความปรารถนาที่จะพบพระองค์ในใจของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ยังต้องต่อสู้ในการแสวงหาพระองค์   ข้าพเจ้าจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากพระหรรษทานของพระองค์  ขอโปรดเสด็จมาใน”ความจำเป็น”ของข้าพเจ้าด้วย        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 5