แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ปี B

“ท่านพูดว่าเราเป็นกษัตริย์นั้นถูกต้องแล้ว”

Jesus the King 1

 เราเฉลิมฉลองสัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรมด้วยการสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล  พระวาจาของพระเจ้าในปี B นี้นำเสนอ พระคริสตเจ้า ในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีอำนาจปกครองที่คงอยู่ตลอดไปไม่มีวันสิ้นสุด (จากบทอ่านแรก –หนังสือประกาศกดาเนียล)  และในฐานะประมุขของบรรดากษัตริย์ในแผ่นดิน พระองค์ทรงแต่งตั้งพวกเราให้เป็นกษัตริย์และสมณะเพื่อรับใช้พระเจ้า (บทอ่านที่สอง –หนังสือวิวรณ์)  และในฐานะกษัตริย์ที่เป็นพยานถึงความจริง (พระวรสาร –นักบุญยอห์น)

 พระคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์ในหลายรูปแบบ เราเห็นภาพนี้ของพระองค์ในรูปแบบต่างๆ กัน นักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสารวาดภาพพระคริสต์ในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นพยานถึงความจริง

 นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงชาวรัสเซียที่ชื่อ ดอสทอยเยฟสกี (Dostoyevsky)  ครั้งหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “ฉันเชื่อว่าไม่เพียงแต่ไม่เคยมีใครเป็นเหมือนพระเยซูคริสตเจ้าในอดีต แต่จะไม่มีใครเป็นเหมือนพระองค์ได้อีกเลย”

 มีเรื่องเล่าว่ามีนักท่องเที่ยวผู้หนึ่ง เดินตกลงไปในทรายดูดโดยไม่รู้ตัว มีคนเดินผ่านมาคนหนึ่งมองเห็นเขากำลังดิ้นรนต่อสู้ จึงพูดกับตัวเองว่า “เขาน่าจะรู้ดี และอยู่ห่างจากสถานที่อันตรายนั้น”  ต่อมาสักครู่ ชายอีกคนหนึ่งเดินผ่านไป มองเห็นชายที่กำลังจะจมลงจึงพูดอย่างแข็งขันว่า “ขอให้ชะตากรรมของชายคนนี้เป็นบทเรียนสำหรับคนอื่นๆ ในโลกที่เหลืออยู่ ว่าการก้าวลงไปในทรายดูดเท่ากับก้าวลงไปสู่กับดักแห่งความตายที่ไม่มีวันหนีรอดไปได้”

 จากนั้นชายคนที่สามเดินผ่านมา เขาพูดกับชายที่กำลังจะจมว่า “เสียใจด้วย นี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับคุณ”

 ในที่สุด พระเยซูเจ้าเสด็จผ่านมา ทรงพระดำเนินเข้าไปใกล้ในระยะที่ปลอดภัย ยื่นพระหัตถ์ของพระองค์ออกไปตรัสว่า  “อย่ากลัวเลย จับมือฉันไว้ และฉันจะช่วยเธอให้รอด”  และนั่นคือสิ่งที่ทรงปฏิบัติจริง พระองค์เคยตรัสว่า “ฉันจะอยู่กับพวกท่านเสมอ แม้กระทั่งในวาระสุดท้าย” (Fr.James Valladares: Your Words, O Lord, are Spirit, and They are Life –Year B.)

 จริงอยู่ พระเยซูเจ้าทรงเป็นจุดศูนย์กลางและจุดสูงสุดของสิ่งสารพัดที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้นมา  พระองค์มิได้ทรงเป็นแค่กษัตริย์ของชาวยิวเท่านั้นตามที่ปิลาตถาม  แต่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก ทรงเป็นกษัตริย์แห่งสากลจักรวาลทีเดียว ถ้าในที่สุดแล้วปิลาตได้รู้ความจริงว่าพระองค์ทรงเป็นใครแล้ว เขาจะต้องตกใจมากทีเดียว อาณาจักรโรมันที่ว่ายิ่งใหญ่แล้ว ยังไม่เทียบเท่าเถ้าธุลีแห่งระบบสากลจักรวาลอันยิ่งใหญ่เกรียงไกรที่แท้จริง

 ถ้าอย่างนั้น เรามนุษย์ตัวเล็กกระจิริด จะเข้าถึงพระองค์ได้อย่างไร ตัวเล็กยังไม่พอ ยังเต็มไปด้วยรอยแผลแห่งบาปนานาชนิด แล้วเราจะทำอย่างไร

 ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ ทรงทำทุกอย่างเพื่อเราอยู่แล้ว จากเรื่องตัวอย่างข้างบน จะเห็นว่าทรงยื่นพระหัตถ์มาช่วยเรา ทรงนับเราเป็นมิตรสหาย  อีกประการหนึ่ง อาณาจักรของพระองค์เป็นเรื่องเกี่ยวกับความจริงและชีวิต  เป็นเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ และพระหรรษทาน  เป็นเรื่องของความยุติธรรม ความรัก และสันติภาพ แม้เราจะเป็นเช่นไร ก็มิทรงคำนึง พระคริสต์ผู้ทรงรักเราเป็นอย่างมากได้มอบพระองค์เอง ยอมรับทนทรมาน และยอมแม้กระทั่งรับความตาย เพื่อให้เรามีชีวิต นี่เป็นการพิสูจน์อย่างชัดแจ้งว่า ทรงเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะทรงความรักครอบจักรวาล

(คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ เขียนลงสารวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2012)

Jesus the King 2Jesus the King 3Jesus the King 4