แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

เรื่องของนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา

เรื่องการถูกลอบปลงพระชนม์

St John Paul II 5

วันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ. 1981  ขณะที่พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2  ประทับบนรถเปิดประทุนของพระสันตะปาปายี่ห้อเฟียต (Fiat)  แล่นเข้าไปบริเวณจัตุรัสนักบุญเปโตร  โดยวิ่งวนไปรอบๆฝูงชนที่มาเข้าเฝ้าทั่วไป  พระองค์ทรงถูกลอบยิง  มีบาดแผลฉกรรณ์  โดย เมห์เมต อาลี อักกา(Mehmet Ali  Agca)  มือปืนชาวเตอรกิส  โดยยิงด้วยปืนสั้น บราวนิ่ง 9 มม. กึ่งอัตโนมัติ  เข้าไปที่บริเวณท้อง  เจาะเข้าไปในลำไส้ใหญ่และเล็ก  พระองค์ทรงถูกนำส่งไปที่โรงพยาบาลเจเมลลี (Gemelli) โดยทันที  ระหว่างทางไปโรงพยาบาล  พระองค์ทรงหมดสติไป  และแม้ว่ากระสุนสองลูกจะไม่โดนหลอดเลือดแดง  และหลอดเลือดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่องท้อง  แต่พระองค์ก็ยังคงสูญเสียเลือดจากร่างกายไปสามในสี่ส่วน  บรรดาแพทย์ทำการผ่าตัดครั้งนี้ยาวนานถึงห้าชั่วโมง  และในที่สุด  พระองค์ทรงรอดชีวิตมาได้

 

หลังจากเหตุการณ์นี้ในเวลาต่อมา  พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2  ได้ตรัสยืนยันว่า  พระนางพรหมจารีมารีย์ทรงเป็นผู้ช่วยพระองค์ให้รอดชีวิตจากการทดสอบครั้งนี้  โดยตรัสว่า  "ฉันจะสามารถลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจัตุรัสนักบุญเปโตรซึ่งตรงกับวันและเวลาเมื่อพระมารดาของพระคริสตเจ้าได้ประจักษ์มาเป็นครั้งแรกให้กับเด็กๆชาวนาสามคนที่ฟาติมา  ประเทศโปรตุเกส  เมื่อกว่าหกสิบปีมาแล้วได้อย่างไร  เพราะทุกสิ่งที่เกิดกับฉันในวันนั้น  ฉันรู้สึกได้ถึงการปกป้องและเอาพระทัยใส่ดูแลประสาแม่ต่อลูก  ซึ่งทำให้กลับกลายเป็นความเข้มแข็งกว่าลูกกระสุนที่นำความตายมาให้"

 

ผู้ลอบปลงพระชนม์คือ นายอักกาถูกจับและถูกโทษจำคุกตลอดชีวิต  วันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1983 (ประมาณสองปีกว่าหลังจากเหตุลอบยิง)  พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2  เสด็จไปเยี่ยมอักกาในคุก  พระองค์ทรงขอร้องที่จะพูดคุยกับเขาโดยลำพังสองต่อสอง  โดยมิให้ผู้สื่อข่าวหรือผู้คุมใดๆเข้าไปด้วย  ทรงใช้เวลาสนทนาประมาณ 20 นาที  หลังจากนั้นพระองค์ประกาศว่า  "สิ่งที่เราได้สนทนากันจะคงรักษาไว้เป็นความลับของทั้งสองคน  ฉันได้พูดกับเขาในฐานะที่เป็นน้องชาย  ผู้ซึ่งฉันได้ให้อภัยเขาทั้งหมดแล้ว  และฉันก็ไว้ใจในตัวเขาอย่างเต็มที่"

 

นี่เป็นคุณธรรมและวีรกรรมของนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2  ที่น่าสรรเสริญ

 

ยังมีการลอบปลงพระชนม์ครั้งที่สอง  ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1982  ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนครบรอบหนึ่งปีของการลอบสังหารพระองค์ครั้งแรก  ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ฟาติมา  ประเทศโปรตุเกส  มีชายคนหนึ่งพยายามจะแทงพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2  ด้วยดาบปลายปืน (bayonet)  แต่ถูกยับยั้งไว้โดยบรรดาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  ต่อมาเลขานุการของพระสันตะปาปาได้แจ้งให้ทราบว่า  พระสันตะปาปาได้รับบาดเจ็บจากการพยายามฆ่าครั้งนี้  แต่ทรงซ่อนบาดแผลไว้  เพื่อให้พิธีดำเนินไปตามปกติ  ครั้งนี้ผู้ที่พยายามฆ่าเป็นพระสงฆ์คาทอลิกหัวโบราณชาวสเปน ชื่อ Juan Maria Fernández  y  Krohn  ที่ได้รับการบวชโดยพระอัครสังฆราช เลอแฟบร์ (Archbishop Marcel Lefebre)  แห่งสมาคมนักบุญปีโอที่สิบ  ซึ่งเป็นพวกต่อต้านการเปลี่ยนแปลงตามหลักของสังคายนาวาติกันที่ 2  พวกนี้กล่าวหาว่าพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2  เป็นสายของคอมมิวนิสต์มอสโก และของพวกมาร์กซิส (Marxist)  กลุ่มโซนตะวันออก  ต่อมาผู้ลอบสังหารนี้สึกจากการเป็นสงฆ์  ถูกจำคุก 6 ปี  และต้องรับการรักษาจิตบำบัด  ถูกขับออกจากประเทศโปรตุเกส  เนรเทศไปอยู่ Belgium

 

ยังมีแผนการลอบปลงพระชนม์อีกครั้ง  คราวนี้ เป็นพวกอัล-เคดา (AL-Qaeda)  วางแผนปลงพระชนม์พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2  ระหว่างเสด็จเยือนประเทศฟิลิปปินส์  ในการเฉลิมฉลองวันเยาวชนโลก ปี ค.ศ. 1995  ในวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 1995  มือระเบิดพลีชีพถูกวางแผนให้แต่งชุดเป็นพระสงฆ์  และกดระเบิดเมื่อพระสันตะปาปาจะเสด็จในรถผ่านในหนทางที่มุ่งหน้าไปบ้านเณร San Carlos ในเมืองมากาติ  อย่างไรก็ตาม  แผนนี้แตกเสียก่อน  มีคนมาแจ้งให้ตำรวจรู้  ทั้งหมดจึงถูกจับกุมเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่พระสันตะปาปาจะเสด็จไปถึง  ทุกคนยอมรับสารภาพ  และเปิดเผยแผนฆ่าทั้งหมดให้ได้รับทราบ

 

ทั้งหมดนี้  เป็นเรื่องเกร็ดย่อๆ  เกี่ยวกับนักบุญ ยอห์น ปอล ที่ 2  พระสันตะปาปา  ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากเกี่ยวกับพระองค์  โอกาสหน้าจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

 

(เขียนโดย คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ  ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2020

Based on : google ;  wikipedia)

St John Paul II 6St John Paul II 7St John Paul II 8