แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 407

อาเมน  (CCC ข้อ 2856)                                                                                                                                                                                                                                                                    

‘พระเยซูคริสตเจ้าเองทรงเป็น “พระองค์ผู้ทรงเป็นอาเมน” (วว 3:14) พระองค์ทรงเป็น “อาเมน” เบ็ดเสร็จสมบูรณ์แห่งความรักของพระบิดาต่อเรา พระองค์ทรงรับเอาและทำให้ “อาเมน” ของเราสมบูรณ์ถวายแด่พระบิดา’ (CCC 1065)

  รากศัพท์ภาษาฮีบรูของคำว่า “อาเมน” แปลว่า “ข้าพเจ้าเชื่อ” หรือ “ขอให้เป็นเช่นนี้” คำว่า อาเมน ของเรายืนยันถึงการประกาศและการยอมรับคำสอนของพระเยซูเจ้า ในบทข้าแต่พระบิดาพระเยซูเจ้าทรงสอนเราถึงวิธีการอธิษฐานภาวนา

    อันที่จริงคำกล่าว อาเมน ของเราต้องการบอกว่า “ขอขอบพระคุณพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า สำหรับความสวยงามและความจริงแห่งคำสอนของพระองค์ อีกทั้งสำหรับคำสอนของพระองค์เกี่ยวกับวิธีการอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าสวรรค์ของเรา” 

      นักบุญเปาโลกล่าวว่า บางครั้งเราอาจไม่ทราบว่าควรภาวนาอะไร เราจึงต้องการความช่วยเหลือของพระจิตเจ้าผู้ทรงล่วงรู้ภายในจิตใจของเรา (รม 8:26) สิ่งนี้เป็นความจริง อย่างไรก็ตามหากเรารู้สึกว่าภาวนาไม่เป็น ก็ให้สวดบทข้าแต่พระบิดาอย่างช้าๆ ด้วยความเคารพและความรัก เพราะนี่คือวิธีการภาวนาของเรา อาเมน (YOUCAT 527)   

อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับพระคริสตเจ้า และในพระคริสตเจ้า ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ พระองค์ทรงพระสิริรุ่งโรจน์กับพระจิตเจ้าตลอดนิรันดร อาเมน                                                                                                                                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 407