แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 393

ประจำวัน  (CCC ข้อ 2837)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           

                                                              

‘ศีลมหาสนิทจึงเป็นอาหารประจำวันของเรา พลังที่มาจากอาหารนี้... หมายความว่าเรากลายเป็นส่วนพระวรกายของพระองค์ เป็นสิ่งที่เรารับมา และสิ่งที่ท่านได้ยินทุกๆ วันในวัด ก็เป็นอาหารประจำวัน และบทเพลงสรรเสริญที่ท่านได้ยินและเรียนรู้ก็เป็นอาหารประจำวันด้วย ทุกสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางของเราในโลกนี้’ (นักบุญออกัสติน)

  คำว่า “ประจำวัน” มาจากคำในภาษากรีกว่า ‘epiousion’ ไม่มีใช้ที่อื่นในพันธสัญญาใหม่ หมายความว่า ความจำเป็นอันน้อยนิดของชีวิต อย่างไรก็ตามความหมายตามตัวอักษร ‘epiousion’ หมายถึง สิ่ง “เหนือจำเป็น” (super-essential) และสิ่งที่จำเป็นอย่างที่สุดแห่งชีวิตของเราก็คือ ศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นอาหารแห่งชีวิต พระวรกายของพระคริสตเจ้า “โอสถแห่งความเป็นอมตะ” และอาหารสำหรับวิญญาณ 

      เมื่อรับศีลมหาสนิทเราได้รับพระพรอย่างมากมายเพราะเราได้ลิ้มรสล่วงหน้าถึงชีวิตสวรรค์ที่จะมาถึง ได้รับการบำรุงเลี้ยงฝ่ายจิตประจำวันจากโต๊ะทั้งสองคือ โต๊ะแห่งศีลมหาสนิทและโต๊ะแห่งพระวาจาของพระเจ้า  (YOUCAT 523)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์ที่ประทานอาหารประจำวันสำหรับหล่อเลี้ยงทั้งร่างกายและจิตใจของข้าพเจ้า ในแต่ละวันขอให้ข้าพเจ้าทำงานเพื่ออาหารที่ไม่เสื่อมสลายแต่คงอยู่นิรันดร อีกทั้งให้ข้าพเจ้ารับศีลมหาสนิทด้วยความเคารพและด้วยการนมัสการมากยิ่งขึ้นเสมอ                                                                                        .

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 393