แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 365

เวลาของพระเยซูเจ้า  (CCC ข้อ 2746-2751)                                                      

                  

‘ในคำอธิษฐานภาวนาบทนี้ พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้เราเห็น “ความรู้จัก” ที่แยกกันไม่ออกของพระบิดาและพระบุตร[45] ซึ่งเป็นพระธรรมล้ำลึกของชีวิตการอธิษฐานภาวนานั่นเอง’ (CCC 2751)

พระวรสารโดยนักบุญยอห์น บทที่ 17 เตือนเราถึง “การอธิษฐานภาวนาตามเวลาของพระเยซูเจ้า” หรือคำอธิษฐานในฐานะสมณะของพระองค์ที่ทรงกล่าวตอนเย็นของวันเริ่มพระมหาทรมานของพระองค์ เป็นบทภาวนาที่เป็นหนึ่งเดียวกับการถวายบูชาของพระองค์ในอาหารค่ำมื้อสุดท้ายและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนกางเขน 

    การอธิษฐานภาวนาตามเวลาของพระเยซูเจ้าร่วมกับ “บทข้าแต่พระบิดา” คือบทสรุปและรวมทุกคำภาวนาเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียวกันซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนการทั้งหมดของพระเจ้าในการเนรมิตสร้างและการไถ่กู้ของพระองค์ รวมถึงการตอบสนองอย่างครบครันของผู้ที่ปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า 

    คำอธิษฐานภาวนานี้ยังคงดำเนินต่อไปในพิธีกรรมของพระศาสนจักร พรรณนาถึงความปรารถนาของพระเจ้าที่จะนำเราทุกคนสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและร่วมมีส่วนในความรักของพระตรีเอกภาพ (YOUCAT 511) 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ในวันนี้โปรดประทานพระหรรษทานสำหรับการอ่านพระวรสารโดยนักบุญยอห์น บทที่ 17 แก่ข้าพเจ้า เพื่อศึกษาและไตร่ตรองพระวาจาตอนดังกล่าว ดังนี้ข้าพเจ้าจะได้เข้าร่วมในการอธิษฐานภาวนาของพระบุตรต่อพระองค์                                                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 365