แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 364

ความยืนหยัดมั่นคงในความรัก  (CCC ข้อ 2742-2745)                                                  

                  

‘ผู้ที่รวมการอธิษฐานภาวนากับงานที่ต้องทำ รวมกิจการที่ควรทำกับการอธิษฐานภาวนา ก็อธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ โดยวิธีนี้เท่านั้น เราจึงอาจรับพระบัญชาให้อธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอนี้ ทำให้เป็นจริงได้’ (ออริเจน, CCC 2745)

การอธิษฐานภาวนาคือคำสั่งเดียวที่พระเยซูเจ้าตรัสสั่งให้เรากระทำอย่าง “ไม่หยุดหย่อน” การอธิษฐานภาวนาเป็นกิจการแห่งความรัก ความรักเท่านั้นเป็นแรงบันดาลใจให้อดทนในการต่อสู้เพื่อการอธิษฐานภาวนา อีกทั้งทำให้เอาชนะความมืดมน ความเฉื่อยชาและช่วยเราให้มั่นคงได้ ความรักที่พระเจ้ามอบไว้ในใจของเรานี้จะเปิดใจเราสู่ “ความจริงสามประการของความเชื่อเกี่ยวกับการอธิษฐานภาวนา” (CCC 2742) 

    ประการแรกคือ เราอธิษฐานภาวนาได้เสมอ ในทุกสถานที่และทุกเวลาของชีวิต แม้เมื่ออยู่ในความยุ่งยากหรือมีภารกิจในระหว่างวันก็ตาม ประการที่สอง การอธิษฐานภาวนาเป็นความจำเป็นสำหรับชีวิต เหตุว่าปราศจากการอธิษฐานภาวนาเราก็ไม่อยู่ภายใต้การนำของพระจิตเจ้าและย่อมตกเป็นทาสของบาปได้โดยง่าย ประการสุดท้าย การอธิษฐานภาวนาแยกออกจากชีวิตคริสตชนไม่ได้ เพราะต่างก็นำเราสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา พระบุตรและพระจิต (YOUCAT 510) 

‘ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า แม้ปากข้าพเจ้าไม่อาจกล่าวตลอดเวลาได้ว่าข้าพเจ้ารักพระองค์ ข้าพเจ้าก็อยากให้ใจข้าพเจ้ากล่าวซ้ำคำนี้ทุกครั้งที่ข้าพเจ้าหายใจ’ (นักบุญยอห์น เวียนเนย์, CCC 2658)                                                                                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 364