แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 324

เจตนาของจิตใจ  (CCC ข้อ 2534)                    

                  

‘ท่านปรารถนาเห็นพระเจ้าได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ผ่านทางท่านไหม ดังนั้นจงชื่นชมยินดีกับความก้าวหน้าฝ่ายวัตถุของเพื่อนพี่น้องของท่าน เช่นนี้ท่านก็ถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าทันที เราประกาศตนว่าเป็นสมาชิกขององค์กรเดียวกัน ทว่าเรากลับกัดกินกันเองดังสัตว์ร้าย’(นักบุญยอห์น คริซอสโตม)

พระบัญญัติประการที่สิบ "อย่าโลภมักได้ทุกสิ่งที่เป็นของเพื่อนบ้านของท่าน" อย่าโลภมักได้บ้านเรือนของเพื่อนบ้าน ไร่นา บ่าวไพร่ชายหญิง โค ลา และทรัพย์สินใดๆ ที่เป็นของเพื่อนบ้าน (เทียบ อพย 20:17) 

      นักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสารกล่าวถึงความโลภอยากได้สามประการคือ ความโลภอยากได้ของเนื้อหนัง ความใคร่ของตาและความหยิ่งทะนงโอ้อวดของชีวิต (เทียบ 1 ยน 2:16) 

      พระบัญญัติประการที่สิบเกี่ยวข้องกับท่าทีภายในของจิตใจ ความโลภและความปรารถนาไร้การควบคุมในการครอบครองสิ่งต่างๆ ทรัพย์สินและข้าวของฝ่ายวัตถุของเพื่อนบ้าน  (YOUCAT 465) 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้เป็นอิสระจากความเศร้าแห่งความอิจฉาซึ่งปกคลุมความปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆ เป็นของเพื่อนพี่น้องของข้าพเจ้า โปรดประทานพระหรรษทานแห่งความพึงพอใจ ความยินดีและผลแห่งการรู้จักความรักของพระองค์แก่ข้าพเจ้า                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 324