แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 236

คุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้า - ความรัก  (CCC ข้อ 1822-1829)                                                                                                                                                                                 

                                                              

‘ความรักเป็นคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้าที่ช่วยให้เรารักพระเจ้าเหนือสิ่งใดเพราะเห็นแก่พระองค์และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเองเพราะเห็นแก่ความรักของพระเจ้า’ (CCC 1822)

  พระคุณและคุณธรรมแห่งความรักสถิตอยู่ในพระเยซูคริสตเจ้า พระเยซูเจ้าตรัสถึงความรักของพระองค์ดังความรักของพระบิดาต่อพระองค์ เป็นความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตรนี้เองซึ่งพระองค์ประทานแก่เรา เป็นผลยิ่งใหญ่ที่สุดของศีลล้างบาป 

    จากตรงนี้เราสามารถมองเห็นชัดเจนขึ้นว่าคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้าประทานให้เรามีส่วนร่วมในชีวิตของพระตรีเอกภาพ ความรักของพระบิดาในพระเยซูเจ้านี้ทำให้พระองค์ทรงรักบรรดาศิษย์และศัตรูของพระองค์ ดังนี้คุณธรรมแห่งความรักเราต้องแสดงออกด้วยความรักของเราต่อผู้อื่นด้วยเช่นกัน ความรักเป็นแรงบันดาลใจให้ปฏิบัติคุณธรรม นี่คือแรงจูงใจทำให้นักบุญออกัสตินกล่าวประโยคที่มีชื่อเสียงว่า “จงรักและทำทุกอย่างที่ต้องการ” 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ตรัสว่า “พระบิดารักเราอย่างไร เราก็รักพวกท่านเช่นนั้นด้วย จงพำนักในความรักของเราเถิด” เมื่อได้รู้จักความรักของพระองค์ที่มีต่อข้าพเจ้าแล้ว ขอโปรดให้ข้าพเจ้าเติบโตในความรักต่อผู้อื่นด้วย                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 236