แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 235

คุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้า - ความหวัง  (CCC ข้อ 1817-1821)                                                                         

                  

‘จงระวังตัวไว้ ยิ่งเจ้าต่อสู้มากขึ้นเท่าใด เจ้าก็จะแสดงความรักที่เจ้ามีต่อพระเจ้ามากขึ้นเท่านั้น เจ้าจะมีความยินดีชื่นชมผู้ที่เจ้ารักด้วยความยินดีและความรักที่ไม่มีวันจะจบสิ้นได้เลย’ (นักบุญเทเรซาแห่งอาวีลา)

ความหวัง เกี่ยวข้องกับกระแสเรียกของเราในการบรรลุถึงความสุขในสวรรค์ชั่วนิรันดร ความหวังช่วยยกเราขึ้นเหนือเป้าหมายและจุดประสงค์ของโลกนี้ อีกทั้งนำชีวิตของเราสู่พระสัญญาของพระเจ้าในชีวิตหน้า 

    หนังสือคำสอนกล่าวถึงอับราฮัม ท่านเป็นทั้งผู้เริ่มต้นและแบบอย่างของความหวัง พระสัญญาของพระเจ้าเป็นการสัญญาในเรื่องการเนรมิตสร้างมนุษยชาติใหม่อย่างสมบูรณ์พร้อมทั้งได้รับการบำบัดรักษาบาดแผลแห่งบาปแล้ว 

    พระสัญญานี้มีอิสอัคเป็นเครื่องหมาย ได้กลับกลายเป็นความจริงในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า แม้เรายังไม่ได้เห็นความจริงสุดท้ายแห่งการเนรมิตสร้างใหม่ของพระเจ้าในสวรรค์ แต่ความหวังทำให้เราได้สัมผัสความรู้สึกและมีส่วนร่วมในสิ่งที่จะมาถึง อีกทั้งทำให้เราเข้มแข็งเมื่อต้องเผชิญกับการทดลองและความท้อแท้ (YOUCAT 308) 

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ โดยความไว้วางใจในพระสัญญาและพระเมตตา อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ ข้าพเจ้าวางใจว่าจะสามารถบรรลุถึงชีวิตนิรันดรในสวรรค์      

                                                                                                                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 235