แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 233

คุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้า  (CCC ข้อ 1812-1813)                                                                                                                                                                             

                                                              

‘คุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับพระเจ้า จัดเตรียมคริสตชนไว้ให้พร้อมที่จะดำเนินชีวิตในความสัมพันธ์กับพระตรีเอกภาพ’ (CCC 1812) 

  สัปดาห์นี้เราจะศึกษาเรื่องคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้า ดังที่เรารู้จักกันสามประการคือ ความเชื่อ ความหวัง และความรักซึ่ง มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดระหว่างคุณธรรมทางศีลธรรมและคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้าถึงแม้ว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ดังได้เห็นมาแล้วว่าโดยธรรมชาติมนุษย์คุณธรรมทางศีลธรรมเป็นพระพรสำหรับทุกคน 

    อย่างไรก็ตามเนื่องจากธรรมชาติมนุษย์ถูกทำลายเพราะบาป เราจึงมีความต้องการพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามธรรมชาติ ส่วนคุณธรรมเกี่ยวกับพระเจ้านั้นเป็นคุณธรรมเฉพาะสำหรับผู้ได้รับศีลล้างบาปแล้วเท่านั้น 

    เป้าหมายของคุณธรรมเหล่านี้ คือ ช่วยเราให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้า พระตรีเอกภาพ โดยหลักแล้วเป็นคุณธรรมที่สัมพันธ์โดยตรงกับพระเจ้าและเราได้รับมาโดยทางพระหรรษทาน (Youcat 306)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระคุณของพระองค์ยิ่งใหญ่นัก โดยอาศัยความเชื่อ ความหวัง และความรัก ข้าพเจ้าจึงสามารถยกตนเองขึ้นไปให้สูงที่สุด เพื่อรู้จักพระองค์ในฐานะบุตรชายหญิงของพระองค์                                                                                                                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 233