แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 227

คุณธรรมของมนุษย์  (CCC ข้อ 1804)                                                                       

                  

‘คุณธรรมของมนุษย์เป็นอุปนิสัยมั่นคง เป็นความโน้มเอียงไม่หวั่นไหว เป็นสติปัญญาประจำและเจตนาครบครันที่คอยกำกับการกระทำของเรา จัดระเบียบอารมณ์ของเรา และนำความประพฤติของเราตามเหตุผลและความเชื่อ’ (CCC 1804)

ผู้ใดต้องการมีความเชี่ยวชาญในด้านในด้านหนึ่ง เขาต้องฝึกทักษะในด้านนั้นๆ จนกลายเป็นนิสัย นักเปียโนต้องฝึกฝนด้านดนตรีให้คล่องจนสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องคิด การพิมพ์หรือการส่งข้อความก็ต้องการความคล่องแคล่วในลักษณะคล้ายกัน 

    การเลือกด้านศีลธรรมอย่างดีในชีวิตคริสตชนจะเป็นสิ่งง่ายกว่ามากหากเราพัฒนานิสัยให้รู้จักเลือกความดีแทนการเลือกสิ่งผิดหรือชั่วร้าย การพัฒนาตนในด้านอุปนิสัยต้องใช้ความพยายามและการฝึกปฏิบัติด้วยบุคคลทั้งครบ 

    กล่าวคือเป็นการทำงานร่วมกันของสติปัญญา เจตนา และความปรารถนาต่างๆ ยิ่งเรารู้ตัวและซื่อตรงต่อการเลือกอย่างดีในด้านศีลธรรม เราก็ยิ่งปฏิบัติตนอย่างดี จนเกิดเป็นอุปนิสัยหรือคุณธรรมขึ้นได้ (YOUCAT 300) 

ข้าแต่พระจิตเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้ตระหนักถึงเสียงมโนธรรมเมื่อต้องเลือกด้านศีลธรรมในช่วงเวลาต่างๆ ระหว่างวัน เพื่อข้าพเจ้าจะสามารถพัฒนาอุปนิสัยของตนในการเลือกสิ่งดีอย่างรู้ตัวมากขึ้น                                                                                                                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 227