แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 196

ใครอาจรับศีลบวชได้  (CCC ข้อ 1577-1580)                                       

                  

‘การปฏิญาณถือความบริสุทธิ์เป็นการยึดถือพระวาจาที่พระคริสตเจ้าประทานแก่พระศาสนจักร หน้าที่และข้อพิสูจน์ถึงวุฒิภาวะภายในของพระสงฆ์ คือการแสดงออกถึงศักดิ์ศรีของเขา’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

พันธสัญญาใหม่ยืนยันว่าพระคริสตเจ้าทรงเลือกบุรุษสิบสองคนให้มารวมกันเป็นคณะอัครสาวก พระศาสนจักรเข้าใจมาตลอดถึงความผูกพันกับการเลือกนี้ เห็นอย่างชัดเจนว่า เพราะเหตุนี้การบวชสตรีจึงเป็นไปไม่ได้ 

    การถือโสดเป็นข้อกำหนดของพระศาสนจักรสำหรับศีลบวช ยกเว้นสำหรับผู้ถูกเรียกเป็นสังฆานุกรถาวรเท่านั้นจะสามารถแต่งงานได้ ในขณะที่พระคุณแห่งการถือโสดเป็นเครื่องหมายของความขัดแย้งและบ่อยครั้งก็ไม่สามารถเข้าใจได้ แต่ก็เป็นเครื่องหมายแห่งชีวิตใหม่ของพระคริสตเจ้า 

    บรรดาผู้ถูกเรียกเข้าสู่สมณภาพต้องปฏิเสธความยินดีและพระพรของการแต่งงานสำหรับพระอาณาจักรของพระเจ้า การถือโสดเป็นเครื่องหมายของชีวิตใหม่นี้เพื่อศาสนบริกรของพระศาสนจักรจะได้มอบถวายตนด้วยใจยินดี ประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างแจ้งชัด (YOUCAT 256) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายภาวนาสำหรับทุกคนที่ถูกเรียกเข้ามาทดสอบกระแสเรียกพระสงฆ์ของตน โปรดประทานพลังใจให้พวกเขาก้าวหน้าและตอบสนองการเชื้อเชิญของพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดีและด้วยใจโอบอ้อมอารี                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 196