แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 194

พระสงฆ์  (CCC ข้อ 1562-1568)                                                                                               

                                                              

‘ไม่มีเรื่องใดมีความหมายหรือทำให้พ่อรู้สึกยินดีมากไปกว่าการทำพิธีบูชาขอบพระคุณในแต่ละวัน และการรับใช้ประชากรของพระเจ้าในพระศาสนจักร พ่อปฏิบัติดังนี้มาตลอดตั้งแต่พ่อรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ไม่มีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลงได้ แม้เมื่อพ่อเป็นพระสันตะปาปาแล้วก็ตาม’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

  บรรดาพระสงฆ์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ร่วมงานของบิชอป อาศัยพระหรรษทานของศีลบวช ท่านได้รับการเจิม ดังนี้จึงมีลักษณะเหมือนกับพระคริสตเจ้า พระสมณะ สามารถปฏิบัติงานในพระบุคคลของพระคริสตเจ้า (in persona Christi) ท่านมีความเป็นหนึ่งเดียวกับบิชอปด้วยจิตตารมณ์แห่งความไว้วางใจ ความเอื้ออาทร และขึ้นกับบิชอปในการปฏิบัติหน้าที่สงฆ์ของท่าน 

    ขณะรับศีลบวช พระสงฆ์แต่ละคนสัญญาจะนอบน้อมเชื่อฟังบิชอปของตน ในช่วงท้ายพิธีศีลบวชบิชอปจะมอบเครื่องหมายการจุมพิตแห่งสันติสำหรับผู้รับศีล มีความหมายคือ บิชอปถือว่าพระสงฆ์เป็นผู้ร่วมงาน บุตร พี่น้องและเพื่อนของท่าน ในทางกลับกันพระสงฆ์ก็จะมอบความรักและความเชื่อฟังของตนแด่ท่าน  (Youcat 254)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายอธิษฐานภาวนาสำหรับบรรดาบิชอปของเรา เพื่อให้ท่านเหล่านั้นเข้มแข็งด้วยพระหรรษทานของพระองค์และพระจิตเจ้า พร้อมทำหน้าที่รับใช้ดังอาจารย์ ผู้อภิบาล สงฆ์ และเลี้ยงดูฝูงแกะของท่าน                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 194