แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 192

ในพระบุคคลของพระคริสตเจ้า  (CCC ข้อ 1539-1553)                                   

                  

‘จึงถูกต้องแล้วที่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่าการเอาใจใส่ดูแลฝูงแกะเป็นข้อพิสูจน์ความรักต่อพระองค์’ (นักบุญยอห์น คริซอสโตม)

โดยทางศีลบวช บรรดาพระสงฆ์ปฏิบัติงานในพระบุคคลของพระคริสตเจ้า (in Persona Christi) นักบุญโทมัส อไควนัสอธิบายไว้ดังนี้ “พระคริสตเจ้าทรงเป็นต้นกำเนิดของสมณภาพทั้งหมด สมณะในพันธสัญญาเดิมเป็นรูปแบบของพระองค์ ส่วนสมณะในพันธสัญญาใหม่ก็ปฏิบัติงานในพระบุคคลของพระองค์นั่นเอง” 

    นอกนั้น นักบุญอิกญาซีโอ ชาวอันติโอค กล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า พระสังฆราชเป็นเสมือน ‘รูปภาพทรงชีวิตของพระเจ้าพระบิดา’ (typos tou Patros) พระหรรษทานนี้มิได้ให้การประกันบิชอปหรือพระสงฆ์จากความอ่อนแอทุกประการตามประสามนุษย์ จากความต้องการครอบครองหรือควบคุม หรือจากความผิดพลาดและบาปของมนุษย์ 

    ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องภาวนาสำหรับท่านเหล่านั้น เพราะด้วยพระพรและพระหรรษทานอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับ ย่อมมาพร้อมกับหน้าที่รับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ด้วย (YOUCAT 250) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า เมื่อพระองค์ทรงเรียกบุรุษคนหนึ่งให้มารับใช้ในฐานะสงฆ์ พระองค์ทรงเรียกเขาให้อุทิศชีวิตเพื่อพระศาสนจักรและเพื่อประชากรของพระเจ้า                                                                                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 192