แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 174

การเป็นทุกข์กลับใจในชีวิตคริสตชน  (CCC ข้อ 1430-1433)                                                          

                                                               

‘เสื้อผ้างดงาม แหวนและการเลี้ยงฉลองเป็นสัญลักษณ์บางประการของชีวิตใหม่ที่บริสุทธิ์ มีเกียรติ เปี่ยมด้วยความยินดี เป็นชีวิตของมนุษย์ผู้กลับมาหาพระเจ้าและเข้ามาในอ้อมอกครอบครัวของเขา ได้แก่พระศาสนจักร’ (CCC 1439)

  จงพยายามอย่างเต็มความสามารถเพราะไม่มีหนทางใดจะหลีกหนีให้พ้นจากบาป จากการเป็นทุกข์เสียใจและการกลับใจได้ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีหลายคนพยายามสอนว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นมุมมองด้านลบและทำให้หดหู่ ความจริงคือ บาปก็คือบาป การสำนึกผิดจึงเป็นเรื่องจำเป็น 

    การกลับใจคือหัวใจของพระวรสาร แทนที่จะมองเรื่องดังกล่าวในด้านลบ เป็นเหตุให้รู้สึกหดหู่ เรากลับต้องมองสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นหนทางสู่ความชื่นชมยินดี ความสุขและเป็นการทำให้ชีวิตคริสตชนสมบูรณ์ ในอุปมาเรื่องลูกล้างผลาญเราพบพระเจ้าพระบิดาผู้ทรงเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา ความสงสารและการให้อภัย (เทียบ ลก 15:20) 

    การกลับมาของลูกล้างผลาญจึงกลายเป็นงานฉลอง งานเลี้ยงและความสุขที่ยิ่งใหญ่ (เทียบ ลก 15:22-24) ให้เราเรียนรู้ว่าในสวรรค์จะมีความชื่นชมยินดีและงานฉลองเมื่อเรากลับใจ (เทียบ ลก 15:10)(Youcat 229)

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ในวันนี้ข้าพเจ้าสวมใส่อาภรณ์แห่งความยินดีของการกลับใจ ใส่แหวนแห่งการอภัยและสวมรองเท้าแห่งการสำนึกผิด เพื่อเตรียมตัวของข้าพเจ้าให้พร้อมจะก้าวต่อไปในความรักและการรับใช้เพื่อนพี่น้อง                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 174