แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 169

การประกันสิริรุ่งโรจน์ในอนาคต  (CCC ข้อ 1402-1405)                                                  

                                                               

‘โอ้การเลี้ยงอาหารศักดิ์สิทธิ์ ในการเลี้ยงนี้เรารับพระคริสตเจ้าเป็นอาหาร เราระลึกถึงพระทรมานของพระองค์ จิตใจได้รับพระหรรษทานเต็มเปี่ยม และเรายังได้รับประกันว่าจะได้รับสิริรุ่งโรจน์ในอนาคตด้วย’ (บทภาวนาดั้งเดิม)

  บุญราศีพระคาร์ดินัล ยอห์น เฮนรี่ นิวแมน กล่าวว่า “ความรักต่อสวรรค์คือหนทางเดียวที่นำไปสู่สวรรค์” คนเราค่อนข้างไม่คิดถึงมากนักในเรื่องการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า สวรรค์และชีวิตหน้า บางทีเราอาจกลัวจะมีจิตใจสูงเกินไปมากกว่าการยึดติดอยู่กับวัตถุนิยมของโลกนี้ อย่างไรก็ตามกระแสเรียกของเราเชื้อเชิญเราให้มุ่งความคิดไปยังสิ่งของแห่งสวรรค์มากกว่า (เทียบ คส 3:1) ศีลมหาสนิทคืองานเลี้ยงแห่งสวรรค์ เป็นการรับประกันและคำสัญญาล่วงหน้าของพระสิริรุ่งโรจน์ในอนาคต 

    พระคริสตเจ้าทรงอยู่ท่ามกลางเราแต่การประทับอยู่นี้ยังมิได้เปิดเผย พระจิตเจ้าทรงช่วยให้เรามีความปรารถนาแห่งสวรรค์และอธิษฐานภาวนาเพื่อการเสด็จกลับมาของพระคริสตเจ้า ในวันนั้นเราจะเห็นพระเจ้าดังที่พระองค์ทรงเป็น เราจะได้มีส่วนร่วมในพระธรรมชาติของพระเจ้าและสรรเสริญสดุดีพระเจ้าตลอดไป  (Youcat 223)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นประชากรที่คร่ำครวญถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า เป็นความหวังแห่งพระพรของพระศาสนจักร                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 169