แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 151

เครื่องหมายและจารีตพิธีของศีลกำลัง (CCC ข้อ 1293-1296)                   

                                                               

‘จำเป็นต้องพิจารณาถึงเครื่องหมายการเจิม และความหมายที่การเจิมแสดงให้เห็นและประทับไว้ คือ ตราประทับของพระจิตเจ้า’ (CCC 1293)

  ในพระวรสารโดยนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าตรัสถึงพระองค์และพันธกิจของพระองค์ โดยประกาศว่า “พระเจ้าพระบิดาทรงประทับตรารับรองบุตรแห่งมนุษย์ไว้แล้ว” (ยน 6:27) ตราประทับดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร แน่นอนบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระเยซูเจ้าและพระบิดา พระองค์คือพระบุตรและทรงเป็นของพระบิดา 

    ทั้งนี้มิใช่ในลักษณะของการเป็นเจ้าของทรัพย์สิน แต่เป็นพระบุตรทรงบังเกิดจากพระบิดาและทรงเป็นพระบุตรหนึ่งเดียวของพระองค์ พระบิดาเจ้าทรงรักพระบุตรอย่างยิ่งและพระบุตรทรงมอบพระองค์แด่พระบิดา เช่นเดียวกันกับพันธกิจที่ทรงมอบแด่พระบุตร สิ่งคล้ายกันนี้เกิดขึ้นกับเราโดยอาศัยพระจิตเจ้า ในศีลกำลังเราได้รับเครื่องหมายหรือตราประทับการเป็นของพระคริสตเจ้าและรับมอบพันธกิจของพระองค์ด้วย (Youcat 203)

 

ข้าแต่พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า โดยการถูกประทับตราขององค์พระจิต ข้าพเจ้าตระหนักว่าข้าพเจ้าเป็นของพระองค์ พระองค์ทรงไถ่ข้าพเจ้าให้รอดพ้นด้วยความรักและทรงแยกข้าพเจ้าออกจากสิ่งอื่นใดเพื่อรับใช้พระองค์ในหนทางพิเศษแห่งชีวิตของข้าพเจ้า ขอโปรดให้ข้าพเจ้าซื่อสัตย์มั่นคงในพระองค์ตลอดไป                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 151