แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 146

รับศีลล้างบาปในพระศาสนจักร (CCC ข้อ 1267-1270)      

                                                               

‘ผู้รับศีลล้างบาปแล้วได้รับเรียกให้รับใช้ซึ่งกันและกันในพระศาสนจักร ให้เคารพและเชื่อฟังบรรดาผู้ปกครอง อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือฝ่ายจิตต่างๆ จากพระศาสนจักร’ (CCC 1269)

  ศีลล้างบาปทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและมีส่วนร่วมในชีวิตของพระตรีเอกภาพ ทำให้เราเป็นส่วนพระวรกายของพระคริสตเจ้า และ “เข้าเป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักร” คำกล่าวนี้อธิบายถึงความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าการมีส่วนร่วมแบบธรรมดาทั่วไป เพราะเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในระดับธรรมชาติของบุคคลที่ทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นนั้นอยู่เหนือขอบเขตทุกอย่างทั้งในด้านเชื้อชาติ วัฒนธรรม ชาติตระกูล หรือเพศ 

    ยิ่งกว่านั้นอีก คือ ความเป็นหนึ่งเดียวที่อยู่เหนือความสัมพันธ์ทางสายเลือดหรือความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยา อันที่จริงพระคัมภีร์สอนว่า การแต่งงานนั้นเป็นเครื่องหมายเชิงศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรของพระองค์ ทำให้เราได้มีส่วนร่วมในคารวกิจศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้าต่อพระบิดาเจ้า ในการประกาศเรื่องความรอดพ้น และในการสถาปนาพระอาณาจักรของพระเจ้าบนแผ่นดินนี้ของพระองค์        

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รู้จักรักพระศาสนจักร ซึ่งเป็นพระวรกายของพระองค์บนโลกนี้ โดยทั้งบรรดาผู้ปกครองและสมาชิกทุกคนต่างร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งที่สุด                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 146