แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 141

เสื้อขาว (CCC ข้อ 1243)     

                                                               

‘ท่านได้กลับเป็นมนุษย์ใหม่และได้สวมองค์พระคริสตเจ้าแล้ว ขอให้ลูกถือเสื้อขาวนี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงศักดิ์ศรี ที่ลูกจะต้องรักษาไว้มิให้ด่างพร้อย จนกว่าจะบรรลุถึงชีวิตนิรันดร’ (พิธีศีลล้างบาป)

  เสื้อขาวของศีลล้างบาปทำให้เราระลึกถึงอุปมาเรื่องหนึ่งของพระเยซูเจ้าที่เล่าว่า กษัตริย์องค์หนึ่งทรงจัดงานเลี้ยงสมรส และทรงจัดเตรียมเสื้อผ้าสำหรับแขกรับเชิญ แต่ชายคนหนึ่งปฏิเสธที่จะสวมเสื้อนั้น เขาจึงถูกไล่ออกไปจากงานเลี้ยง 

    พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพทรงสวมเอาธรรมชาติมนุษย์ของเราไว้ ในทำนองคล้ายกันเราซึ่งได้รับศีลล้างบาปก็ได้ “สวมพระคริสตเจ้า” ไว้ เราจึงสามารถเข้ามีส่วนร่วมในงานเลี้ยงแห่งศีลมหาสนิทได้ ในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าเราจึงกลายเป็นสมาชิกของพระวรกายทิพย์ คือ พระศาสนจักร 

    เสื้อแห่งศีลล้างบาปจึงเป็นเครื่องหมายของความจริงที่มองเห็นได้ การรับเทียนที่จุดจากเทียนปัสกาซึ่งหมายถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพนั้นหมายความว่า เราได้รับแสงสว่างจากพระคริสตเจ้า และเราเองก็จะส่องแสงสว่างเดียวกันนี้ให้แก่ผู้อื่นด้วยเช่นกัน (YOUCAT 195)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ในศีลล้างบาปข้าพเจ้าได้สวมเสื้อขาวซึ่งหมายถึงองค์พระคริสตเจ้า ในวันนี้ขอโปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้กล้าแสดงออกถึงการได้สวมพระองค์ไว้ เพื่อชีวิตของข้าพเจ้าจะสามารถเป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 141