แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 131

ศีลล้างบาปในพระคัมภีร์ (CCC ข้อ 1217-1222)                                          

                                                               

‘แล้วพระองค์ทรงอธิบายพระคัมภีร์ทุกข้อที่กล่าวถึงพระองค์ให้เขาฟังโดยเริ่มตั้งแต่โมเสสจนถึงบรรดาประกาศก’ (ลก 24:27)

    การเนรมิตสร้าง เรือของโนอาห์ การเดินทางข้ามทะเลแดง การข้ามแม่น้ำจอร์แดน ต่างเป็น “เหตุการณ์ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์แหงความรอดพ้น เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องหมายล่วงหน้าถึงพระธรรมล้ำลึกแห่งศีลล้างบาป” (CCC 1217) ในที่นี้เราเห็นตัวอย่างของการอธิบายความหมายฝ่ายจิตของพันธสัญญาเดิม ในขณะที่เหตุการณ์ต่างๆ ในพันธสัญญาเดิมกล่าวถึงกิจการของพระเจ้าในประวัติศาสตร์ 

    ความหมายที่แท้จริงก็คือเหตุการณ์เหล่านี้เป็นเงาหรือภาพล่วงหน้าของพระคริสตเจ้านั่นเอง กล่าวคือเป็นพันธสัญญาใหม่ที่ซ่อนอยู่ในพันธสัญญาเดิม เหตุการณ์ต่างๆ ในพันธสัญญาเดิมนั้นช่วยให้เราเข้าใจถึงความจริงที่สมบูรณ์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งในปัจจุบันความจริงนี้ได้รวมอยู่ในศีลศักดิ์สิทธิ์ และในกรณีนี้คือ ศีลล้างบาป นั่นเอง  (Youcat 144-145)

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โดยผ่านทางพันธสัญญาเดิม พระองค์ทรงสอนให้ข้าพเจ้าเข้าใจถึงความหมายเที่ยงแท้ของพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า เหตุการณ์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นล้วนเป็นภาพล่วงหน้าถึงพระคริสตเจ้าและศีลศักดิ์สิทธิ์ ขอโปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้เห็นคุณค่าของขุมทรัพย์แห่งพันธสัญญาเดิม     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 131