แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 128

ศีลของการรับเข้าเป็นคริสตชน (CCC ข้อ 1212)                

                  

‘พื้นฐานของชีวิตคริสตชนทั้งหมดตั้งอยู่บนศีลของการรับเข้าเป็นคริสตชน ได้แก่ ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิท’ (CCC 1212)

      จากนี้ไปเราจะพิจารณาเรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์เจ็ดประการของพระศาสนจักร ศีลศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้มีผลต่อทุกช่วงเวลาในชีวิตคริสตชน กล่าวคือ การกำเนิดของเราและการเริ่มต้น การเยียวยารักษาและการทำพันธกิจของเราในชีวิตและในพระศาสนจักร 

    ในทุกศีลเหล่านี้มีความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวโดยมีศีลมหาสนิทเป็นศูนย์กลาง เพราะเป็นที่ซึ่งทุกศีลอื่นมุ่งหาและเป็นเป้าหมายสุดท้ายของศีลเหล่านั้น ศีลของการรับเข้าเป็นคริสตชนเป็นพื้นฐานของชีวิตคริสตชน มีทั้งหมดสามศีลคือ ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิท การรับศีลเหล่านี้เป็นการรับสมบัติล้ำค่าแห่งชีวิตพระเจ้าและเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวหน้ามากยิ่งๆ ขึ้นไปสู่ชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์  (Youcat 193)

 

ข้าพเจ้าภาวนาวิงวอนสำหรับทุกคนที่รับศีลแห่งการรับเข้าเป็นคริสตชนในวันปัสกานี้ ขอให้ชีวิตคริสตชนของพวกเขาได้รับการหล่อเลี้ยงต่อไปและเจริญเติบโตคล้ายกับพระคริสตเจ้ามากยิ่งขึ้น                                                                                     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 128