แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 120

รูปภาพศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 1159-1162)                             

                                                               

‘การเพ่งดูภาพวาดศักดิ์สิทธิ์พร้อมกับการคิดคำนึงถึงพระวาจาของพระเจ้าและการขับร้องบทเพลงสรรเสริญในพิธีกรรมช่วยทำให้เครื่องหมายต่างๆ ในการประกอบพิธีมีความกลมกลืนกัน เพื่อทำให้พระธรรมล้ำลึกที่เรากำลังเฉลิมฉลองนั้นประทับแน่นในความทรงจำ แล้วจึงแสดงออกในชีวิตใหม่ของบรรดาผู้มีความเชื่อ’ (CCC 1162)

    ในศตวรรษแรกๆ บรรดาคริสตชนได้โต้เถียงกันอย่างรุนแรงเกี่ยวกับประเด็นของรูปภาพ อีกทั้งพระบัญญัติประการที่หนึ่งห้ามการเคารพรูปแกะสลักใดๆ ที่เป็นภาพเหมือนของสิ่งของในสวรรค์หรือบนแผ่นดินนี้ การโต้เถียงนั้นมุ่งไปยังความหมายแท้ของพระธรรมล้ำลึกแห่งการรับสภาพมนุษย์ เนื่องจากพระคริสตเจ้า พระเจ้าแท้ได้กลายเป็นผู้ที่มิเพียงเข้าถึงได้เท่านั้นแต่มองเห็นได้ด้วย 

    ดังนั้นรูปภาพต่างๆ จึงแสดงออกถึงความเชื่อในการรับสภาพมนุษย์ของพระบุตรพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพวาด (icon) เป็นการเปิดเผยให้เห็นความจริงภายในของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพมากยิ่งกว่าสิ่งที่ปรากฏภายนอกของพระองค์ ลักษณะเดียวกันนี้ก็เกิดกับรูปภาพของพระนางมารีย์และบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายด้วย ซึ่งเมื่อมองดูด้วยสายตาแห่งความเชื่อจะเห็นว่าบุคคลเหล่านี้คือผู้ที่ดำเนินชีวิตคล้ายกับพระคริสตเจ้า 

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระองค์สำหรับอานุภาพอันเรียบง่ายของรูปปั้น กางเขน สายประคำและศาสนภัณฑ์ต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ข้าพเจ้าระลึกว่าการรับสภาพมนุษย์ของพระบุตรของพระองค์ได้เกิดขึ้นจริง มิใช่เป็นเพียงจินตนาการเท่านั้น                                                                                                                                                                                                                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 120