แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 112

พระหรรษทานของศีลศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 1129)                  

                                                               

‘ก่อนสิ่งอื่นใดทั้งหมดและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระหรรษทานเป็นของประทานของพระจิตเจ้าซึ่งประทานให้เราเป็นผู้ชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์’ (CCC 2003)

    หนังสือคำสอนยืนยันว่าศีลศักดิ์สิทธิ์จำเป็นสำหรับความรอดพ้นของผู้มีความเชื่อ นี่เป็นหลักความเชื่อที่ส่งเสริมความเชื่อของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงแรงจูงใจและการปฏิบัติของเราในการเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ หรือในการรับศีลแห่งการคืนดี เป็นต้น 

    พระหรรษทานของศีลศักดิ์สิทธิ์ก็คือพระจิตเจ้า พระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ ผู้ทรงบำบัดรักษาและเปลี่ยนแปลงผู้ที่รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์พระจิตเจ้าทรงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระบุตรของพระเจ้า พระผู้ไถ่ ทรงบันดาลให้เราเป็นบุตรบุญธรรมและเปลี่ยนแปลงเราให้คล้ายกับพระคริสตเจ้า หากปราศจากซึ่งศีลศักดิ์สิทธิ์แล้วสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไรเล่า               

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดประทานพระหรรษทานแก่ข้าพเจ้าในการทำให้ศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ กลายเป็นขุมทรัพย์ที่ข้าพเจ้าสามารถตักตวงพระหรรษทานตามที่ศีลเหล่านี้ประทานไว้ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้เข้าไปรับพระหรรษทานจากศีลแห่งการอภัยบาปเป็นประจำ เพื่อจะมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท                                                                                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 112