แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 95

พระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1068)          

                                                               

‘พิธีกรรมเป็นจุดสูงสุดที่กิจกรรมของพระศาสนจักรมุ่งไปหา และในเวลาเดียวกันก็เป็นบ่อเกิดแห่งพลังทั้งหมดของพระศาสนจักรที่หลั่งไหลออกมา’ (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ข้อ 10)

    ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป หนังสือประตูสู่ความเชื่อนี้จะนำเข้าสู่การค้นพบวิธีการที่พิธีกรรมของพระศาสนจักรทำให้กิจการแห่งความรอดพ้นที่พระคริสตเจ้าได้ทรงทำให้สำเร็จไปนั้นกลายเป็นปัจจุบันได้อย่างไร อีกทั้งจะได้เห็นด้วยว่าเหตุใดกิจการของพระคริสตเจ้าจึงเป็นการนมัสการที่สมบูรณ์ที่สุด 

    ส่วนในตอนนี้จะเน้นถึงความหมายของพิธีกรรม เนื่องจากในพิธีกรรมมีการประกาศและการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า เราจะไตร่ตรองในประเด็นนี้ก็คือ แท้จริงแล้วเราสามารถตักตวงชีวิตจากพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าที่บรรจุอยู่ในพิธีกรรมได้มากสักเพียงไร เมื่อเรามีส่วนร่วมในพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพิธีศีลมหาสนิท เราได้รับพระหรรษทานที่จะแสดงถึงพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าและธรรมชาติของพระศาสนจักร  (Youcat 161-166)         

  ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดประทานพระหรรษทานให้ข้าพเจ้าได้รับการหล่อเลี้ยงจากการเฉลิมฉลองแห่งศีลมหาสนิท เพื่อว่าชีวิตของข้าพเจ้าตลอดวันและตลอดสัปดาห์นี้จะได้เต็มเปี่ยมไปด้วยการประทับอยู่ของพระองค์ผู้นำมาซึ่งความรอดพ้น                                                                                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 95