แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 94

พิธีกรรมเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกปัสกา (CCC ข้อ 1067)     

                  

‘พระศาสนจักร โดยเฉพาะในพิธีกรรม จึงเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกปัสกาที่พระคริสตเจ้าทรงใช้เพื่อทรงบันดาลให้งานความรอดพ้นของเราสำเร็จไป’ (CCC 1067)

      ในพันธสัญญาเดิมมีเรื่องน่าพิศวงมากมายที่พระเจ้าทรงกระทำเพื่อประชากรของพระองค์ ทั้งหมดล้วนเป็นภาพหรือสิ่งที่เกิดขึ้นล่วงหน้าของกิจการยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระคริสตเจ้าจะทรงกระทำให้สำเร็จ และโดยอาศัยกิจการนี้เองที่พระคริสตเจ้าทรงถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าอย่างสมบูรณ์ กล่าวคืออาศัยการรับทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการเสด็จสู่สวรรค์อย่างรุ่งโรจน์ของพระองค์ 

    เราได้เห็นแล้วในภาคที่หนึ่งของหนังสือคำสอนว่าพระธรรมล้ำลึกปัสกาของพระคริสตเจ้านี้เป็นการพลีบูชาแห่งความรักและความเชื่อฟังที่ทำให้มนุษยชาติทั้งปวงได้รับการฟื้นฟูใหม่และได้คืนดีกับพระบิดาเจ้า พระศาสนจักรคือผลงานแรกของพระคริสตเจ้า จึงเป็นสิ่งถูกต้องเหมาะสมแล้วที่พระศาสนจักรมีการเฉลิมฉลอง (Youcat 166)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าได้รับเกียรติให้มีส่วนร่วมในการนมัสการที่พระบุตรของพระองค์ทรงถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระนามของพระองค์อย่างนอบน้อม โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้มีส่วนร่วมในพิธีกรรมประจำสัปดาห์ และถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระองค์ด้วยความสำนึกในพระคุณยิ่งขึ้นเสมอ                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 94