แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 90

หลังความตาย เราจะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ (CCC ข้อ 1030-1031)  

                                                               

‘พระคริสตเจ้าทรงเป็นทั้งไฟที่เผาผลาญและความรอดพ้น การพบกับพระองค์ถือเป็นการพิพากษาที่สิ้นสุด ในสายพระเนตรของพระองค์ความเท็จทั้งหลายจะมลายไปสิ้น การพบปะกับพระองค์นี้จะเผาผลาญ เปลี่ยนแปลงเรา และจะนำเราสู่ความรอดพ้น โดยปล่อยให้เราได้เป็นตนเองอย่างแท้จริง’ (Spe Salvi 47)

    พระศาสนจักรสอนถึงความจำเป็นของการเข้าสู่ความศักดิ์สิทธิ์และความชื่นชมยินดีแห่งสวรรค์ ทั้งพระคัมภีร์และธรรมประเพณีล้วนเป็นพยานถึงเรื่องนี้ มีกล่าวในหนังสือมัคคาบีว่า “ดังนั้น (ยูดาห์ มัคคาบี) ได้สั่งให้ถวายเครื่องบูชาชดเชยบาปของผู้ตาย เพื่อจะได้พ้นจากบาป” (2มคบ 12:46) 

    พระศาสนจักรให้เกียรติแก่การระลึกถึงบรรดาผู้ล่วงลับอยู่เสมอ และถวายพิธีบูชาขอบพระคุณตามเจตจำนงของพวกเขา เพื่อว่าในที่สุดเมื่อได้รับการชำระให้บริสุทธิ์แล้ว พวกเขาจะได้รับรางวัลแห่งความสุขนิรันดร 

  นักบุญแคทเธอรีน แห่งเจนัว กล่าวถึงวิญญาณในแดนชำระว่า “ข้าพเจ้าเชื่อว่า ไม่มีความสุขใดจะเทียบได้กับความสุขของวิญญาณในแดนชำระ ยกเว้นความสุขในสวรรค์เท่านั้น” (Youcat 159)         

  ถ้าการถวายบูชาของบิดาได้ชดเชยความผิดที่บรรดาบุตรของโยบได้ทำไว้ ทำไมท่านจึงสงสัยว่าการถวายบูชาของเราสำหรับผู้ล่วงลับจะนำความบรรเทามาให้เขาได้บ้างหรือไม่ เราจงอย่าลังเลใจเลยที่จะช่วยเหลือบรรดาผู้ล่วงลับและถวายคำอธิษฐานภาวนาอุทิศแก่เขา (นักบุญยอห์น คริสซอสโตม)                                                                                                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 90