แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 83

เราร่วมอยู่ในความสัมพันธ์ของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 946-953)                                                                            

‘อย่าร้องไห้เสียใจเลย เพราะเมื่อข้าพเจ้าตายไปแล้ว ข้าพเจ้าจะมีประโยชน์แก่ท่านมากกว่า และข้าพเจ้าจะช่วยท่านได้ดีกว่าเมื่อข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่’ (คำกล่าวสุดท้ายของนักบุญดอมินิก)

    เราไม่เพียงมีความสัมพันธ์กับคริสตชนทั่วโลกเท่านั้น แต่กับวิญญาณในแดนชำระและบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ในสวรรค์ด้วย เรามีเพื่อนทั้งในสวรรค์และในโลกนี้ โดยทางความสัมพันธ์กับผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ เราจึงร่วมอยู่ในความสัมพันธ์อันลึกซึ้งด้วยพระพรและพระหรรษทานฝ่ายจิตทุกประการ พระพรพิเศษเหล่านี้มีมากมายซึ่งรวมไปถึง ศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ของพระศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศีลมหาสนิท และพระคุณฝ่ายจิตทุกประการด้วย 

    เราต่างมีความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่อ ซึ่งมีความรักและเมตตาจิตอยู่ ณ ศูนย์กลางแห่งความสัมพันธ์และการเป็นพี่น้องของเรา ความสัมพันธ์ระหว่างกันของเรานั้นมีรากฐานที่เห็นได้จากหนังสือกิจการอัครสาวกว่า บรรดาคริสตชนในยุคแรก “ไม่คิดว่าสิ่งที่ตนมีเป็นกรรมสิทธิ์ของตน แต่ทุกสิ่งเป็นของส่วนรวม” (กจ 4:32)(Youcat 146)         

  ข้าแต่พระบิดาเจ้าสวรรค์ ข้าพเจ้าขอขอบพระคุณและถวายพรแด่พระองค์ สำหรับความสัมพันธ์ของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นครอบครัวของบรรดาผู้มีความเชื่อที่ข้าพเจ้าร่วมเป็นสมาชิกทั้งผู้ชีวิตอยู่และผู้ล่วงหน้าไปแล้ว                                                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 83