แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 79

พระเจ้าทรงส่งพระจิตเจ้ามาในวันเปนเตกอสเต (CCC ข้อ 727-732)                                                                            

‘โดยทางพระจิตเจ้า เราได้รับการฟื้นฟูให้กลับสู่พระอาณาจักรสวรรค์และเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้า ได้รับศักดิ์ศรีที่จะเรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” และได้ร่วมส่วนในพระหรรษทานของพระคริสตเจ้า ได้รับเรียกว่า เป็นบุตรแห่งความสว่าง และร่วมส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์ตลอดกาล’ (นักบุญบาซิล องค์ใหญ่)

    การเริ่มต้นของปีใหม่เป็นเครื่องหมายแห่งความชื่นชมยินดีของคนทั่วโลก การเกิดของพระศาสนจักรในวันเปนเตกอสเตก็ได้รับการเฉลิมฉลองด้วยความชื่นชมยินดีและด้วยไฟแห่งพระจิตเจ้า 

    การเสด็จมาของพระจิตเจ้า (ห้าสิบวันหลังจากการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า) ได้มีการเปิดเผยให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พระเจ้าทรงเป็นพระตรีเอกภาพ การเสด็จมาของพระองค์ทำให้บรรดาผู้ที่อยู่ในห้องชั้นบนเปลี่ยนแปลงไป พระเจ้าประทานความรักของพระองค์ลงในดวงใจของเราโดยทางพระจิตเจ้า (รม 5:5) พร้อมกับพระจิตเจ้า เราสามารถทำให้เกิดผลมากมายของพระจิตเจ้า ซึ่งก็คือ ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง (กท 5:22)  (Youcat 118)         

  ข้าพเจ้าทั้งหลายได้เห็นแสงสว่างเที่ยงแท้ ได้รับพระจิตแห่งสวรรค์ ได้พบความเชื่อแท้ นมัสการพระตรีเอกภาพที่ ผู้ทรงช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้รอดพ้น (พิธีกรรมไบแซนไทน์)                                                                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 79