การประกอบพิธีสมรสและการแพร่พระวรสารให้ผู้ที่รับศีลล้างบาปแต่ไม่มีความเชื่อ
68. ด้วยเหตุว่า เมื่อประกอบพิธีศีลสมรสควรจะเอาใจใส่ทีท่าในแง่จริยธรรมและในแง่ชีวิตจิตใจของคู่สมรสเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความเชื่อของเขา ในที่นี้ ต้องยอมเผชิญกับความยุ่งยากอย่างหนึ่งที่พบบ่อยๆ และผู้อภิบาลของพระศาสนจักรอาจจะพบในสังคมสมัยนี้ที่เอียงไปตามโลกมากแล้ว
ที่จริง ความเชื่อของผู้ที่ขอให้พระศาสนจักรรับรองการสมรสของเขานั้น อาจจะมีหลายระดับ ผู้อภิบาลจึงมีหน้าที่ขั้นพื้นฐานที่จะต้องพยายามให้ความเชื่อนั้นปรากฏขึ้นมาใหม่ ให้ได้รับอาหารมาบำรุงเลี้ยงและให้บรรลุวุฒิภาวะ แต่ผู้อภิบาลก็ต้องคำนึงถึงเหตุผลซึ่งทำให้พระศาสนจักรยอมประกอบพิธีให้แก่ผู้ที่มีคุณลักษณะไม่สมบูรณ์ด้วยเหมือนกัน
ศีลสมรสมีลักษณะพิเศษบางอย่างที่แตกต่างกับศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ นั่นก็คือ ศีลสมรสเป็นศีลของสิ่งซึ่งเป็นอยู่แล้วในแผนการสร้างโลก และยังเป็นพันธสัญญาระหว่างสามีภรรยาอันเดียวกันกับพันธสัญญาที่พระผู้สร้างได้ทรงสถาปนา “แต่แรกเริ่ม” เพราะฉะนั้น การตัดสินใจของชายและหญิงที่จะเป็นสามีภรรยากันตามแผนการของพระเจ้าจึงหมายความว่า ได้เป็นไปตามการตัดสินใจที่จะผูกพันชีวิตของตนด้วยสายใยแห่งความรักอันยกเลิกมิได้และแห่งความซื่อสัตย์อันปราศจากเงื่อนไขใดๆ โดยอาศัยความยินยอมสมัครใจฉันสามีภรรยาอันเพิกถอนมิได้ ที่จริงแล้ว การตัดสินใจแบบนี้เรียกร้องให้มีจิตใจพร้อมที่จะนอบน้อมต่อน้ำพระทัยของพระเจ้าให้ลุล่วงไป แม้อาจจะเป็นแบบที่ไม่รู้ตัวมากนักก็ตาม แต่ก็ยังจะเป็นไปไม่ได้ถ้าปราศจากพระหรรษทานของพระองค์ คนเหล่านี้ได้เข้ากระบวนการอันเที่ยงแท้ซึ่งนำไปสู่ความรอด การประกอบพิธีศีลสมรสและการอบรมเตรียมตัวในระยะสั้นนั้น สามารถช่วยให้กระบวนการครบครันมากขึ้น และบรรลุจุดหมายปลายทางได้ก็ต่อเมื่อคู่นั้นมีน้ำใสใจจริง
แต่ก็เป็นความจริงเหมือนกันว่า ในบางประเทศ คู่หมั้นขอแต่งงานที่วัดโดยมีเหตุผลทางสังคมมากกว่าทางศาสนาอย่างถ่องแท้ ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลย ที่จริงการสมรสเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องไม่เพียงแต่กับผู้ที่สมรสกันเท่านั้น การสมรสยังเป็นเหตุการณ์ทางสังคมตามธรรมชาติของมันซึ่งทำให้คู่สมรสมีพันธะต่อสังคม แต่ไหนแต่ไรมา พิธีสมรสเป็นวันฉลองซึ่งเป็นโอกาสให้ครอบครัวต่างๆ และเพื่อนฝูงมาพบปะกัน ฉะนั้นจึงปรากฏอย่างชัดเจนว่า มีเหตุผลทางสังคมมาสมทบกับเหตุผลส่วนตัวเมื่อคนมาขอสมรสกันในวัด
กระนั้นก็ดี ไม่ควรจะลืมว่าคู่หมั้นเหล่านี้ได้รับศีลล้างบาปแล้ว เพราะฉะนั้น ด้วยเหตุนี้เองพวกเขาจึงเข้ามีส่วนอย่างแท้จริงในพันธสัญญาแห่งการสมรสระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร เขาได้ยอมรับแผนการของพระเจ้าที่เกี่ยวกับการสมรสด้วยน้ำในใจจริง ฉะนั้น อย่างน้อยก็โดยปริยาย พวกเขายอมกระทำในสิ่งที่พระศาสนจักรมุ่งจะกระทำ เมื่อประกอบพิธีสมรส ด้วยเหตุนี้ เพียงแต่การที่มีเหตุผลทางสังคมปนอยู่ในการขอแต่งงานดังกล่าวเท่านั้น ก็ยังไม่เป็นเหตุสมควรที่ผู้อภิบาลจะปฏิเสธการประกอบพิธีสมรสให้ ถึงกระนั้นก็ดี สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 ก็สอนว่า ศีลศักดิ์สิทธิ์บำรุงเลี้ยงเสริมสร้างความเชื่อ ด้วยคำพูดและส่วนต่างๆ ที่ประกอบพิธี ความเชื่อนี้แหละที่คู่หมั้นกำลังแสวงหาด้วยน้ำใสใจจริงของเขา ซึ่งพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าส่งเสริมและทะนุบำรุงอย่างแน่นอน
นอกจากนั้น คงจะมีผลเสียเกิดขึ้น ถ้าได้วางหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะพิจารณาอนุมัติให้คู่สมรสประกอบพิธี ซึ่งหลักเกณฑ์เหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับระดับความเชื่อของผู้ที่เจตนาจะสมรสกัน ผลเสียอันดับแรกก็คือว่า อาจจะตัดสินวินิจฉัยโดยมีข้อมูลไม่เพียงพอและโดยทำให้เกิดการเลือกที่รักมักที่ชัง ผลเสียอีกประการหนึ่งก็คือ อาจเกิดความระแวงสงสัยว่า การสมรสที่ผ่านไปแล้วเป็นการสมบูรณ์แบบหรือไม่ ความระแวงนี้จะนำความเสียหายอันใหญ่หลวงมาให้แก่กลุ่มคริสตชน และจะนำความกังวลเดือดร้อนมาสู่มโนธรรมของสามีภรรยาโดยใช่เหตุ ผลเสียประการสุดท้ายก็คือ อาจวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ยอมรับการสมรสจำนวนมากของพี่น้องที่แยกตัวออกจากความเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์กับพระศาสนจักรว่า การไม่ยอมรับนี้มิใช่เป็นประเพณีของพระศาสนจักร
ในทางกลับกัน ผู้อภิบาลสัตบุรุษไม่ควรประกอบพิธีให้แก่คู่สมรสที่ยืนยันอย่างเปิดเผยและชัดเจนว่า เขาไม่ยอมรับสิ่งที่พระศาสนจักรตั้งใจจะกระทำในขณะที่ประกอบพิธีสมรสให้ผู้ที่รับศีลล้างบาปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อผู้อภิบาลได้พยายามที่จะสอนเขาทุกวิถีทางโดยไร้ผลแล้ว
ความจำเป็นที่ต้องเผยแผ่พระวรสารและสอนคำสอนก่อนและหลังพิธีสมรสไม่เพียงแต่ให้สมบูรณ์แบบเท่านั้นแต่ยังให้เกิดผลอุดมด้วย