แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เพราะเหตุใด พิธีกรรมจึงซ้ำกันทุกปี
    เช่นเดียวกับที่เราฉลองวันเกิดหรือ วันครบรอบแต่งงานในแต่ละปี->พิธีกรรม ก็เช่นกัน ตลอดช่วงปีมีการฉลองเหตุการณ์สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งการช่วยให้รอดพ้นของคริสตชน อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างสำคัญประการหนึ่ง คือ เวลาทั้งสิ้นเป็นเวลาของพระเจ้า “การระลึกถึง” ชีวิต และคำสอนของพระเยซูเจ้า จึงเป็นการพบพระเจ้า ผู้ทรงชีวิตในเวลาปัจจุบัน (1163-1165, 1194-1195)

    Soren Kierkegaard นักปรัชญาชาวเดนมาร์กเคยกล่าวไว้ว่า “เราอาจคิดว่าเราเป็นคนร่วมสมัยกับพระเยซูเจ้า หรือ ไม่ก็ไม่ต้องไปสนใจสิ่งใดทั้งสิ้น” การทำตามปีของพระศาสนจักรด้วยความเชื่อ จะทำให้เราเป็นคนร่วมสมัยกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง มิใช่เพราะเราสามารถจินตนาการตัวเองได้ถูกต้องว่าเป็นส่วนหนึ่งใน เวลาของพระองค์ และใน ชีวิตของพระองค์ แต่เพราะพระองค์เสด็จมาในเวลาและในชีวิตของเรา หากเรามีที่ว่างสำหรับพระองค์    พระองค์จะประทานการรักษาและการอภัยรวมทั้งพลังแรงกล้าแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ด้วย

“นิรันดร์กาลของพระเจ้ามิใช่ปราศจากกาลเวลา หรือปฏิเสธเวลาเท่านั้น แต่เป็นอำนาจเหนือกาลเวลา ซึ่งดำเนินไปพร้อมกับเวลาและในเวลา“ โจเซฟ รัตซิงเกอร์/สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จาก The Spirit of the Liturgy จิตตารมณ์ของพิธีกรรม