แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ทำไมพระศาสนจักร จึงไม่ใช่องค์กรประชาธิปไตย
    ประชาธิปไตยทำงานบนหลักการที่ว่า อำนาจทั้งปวงมาจากประชาชน ในพระศาสนจักร อำนาจทุกประการมาจากพระคริสตเจ้า ด้วยเหตุนี้พระศาสนจักรจึงมีโครงสร้างในลักษณะฐานานุกรม อย่างไรก็ตาม พระคริสตเจ้าทรงประทานโครงสร้างในลักษณะหมู่คณะแกพระศาสนจักรด้วยเช่นกัน (874-879)

    ฐานานุกรมแรกในพระศาสนจักร ประกอบด้วย ความจริงที่ว่า พระคริสตเจ้าเองทรงเป็นผู้ทำงานในพระศาสนจักร เมื่อพระสงฆ์ที่ได้รับการบวชด้วยพระหรรษทานของพระเจ้า กระทำหรือมอบบางสิ่งที่ตัวเขาเองไม่สามารถกระทำหรือมอบให้ได้ กล่าวคือ การโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ ในพระนามของพระคริสตเจ้าและสั่งสอนด้วยอำนาจของพระองค์ ประเด็นเรื่องหมู่คณะ ในพระศาสนจักรประกอบด้วยความจริงที่ว่า พระคริสตเจ้าทรงมอบหมายความเชื่อทั้งมวลแก่กลุ่มอัครสาวกทั้ง 12 คน ซึ่งเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งปกครองพระศาสนจักร อันมีพระสันตะปาปาเป็นประมุข ในหมู่คณะนี้ มีการประชุมสภาต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งของพระศาสนจักร พระพรที่หลากหลายของพระจิตเจ้าและความเป็นสากลของพระศาสนจักร ได้ก่อให้เกิดผลมากมายในการชุมนุมต่างๆ ทั้งการประชุมสมัชชาและสภาต่างๆ ในพระศาสนจักร

ฐานานุกรม (Hierarchy) (ภาษากรีก hieros และ arché) ต้นกำเนิดอันศักดิ์สิทธิ์) โครงสร้างการแบ่งลำดับชั้นของพระศาสนจักรภายใต้พระคริสตเจ้า พระศาสนจักรได้รับพละกำลังและอำนาจทุกประการจากพระองค์