แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระศาสนจักรมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับศาสนาอื่น
    พระศาสนจักรเคารพทุกสิ่งในศาสนาอื่นที่เป็นสิ่งดีและเป็นจริง พระศาสนจักรเคารพและส่งเสริมอิสรภาพในการนับถือศาสนาซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนประการหนึ่ง    อย่างไรก็ตาม พระศาสนจักรทราบว่า พระเยซูคริสตเจ้าคือพระผู้ไถ่กู้มนุษยชาติแต่เพียงพระองค์เดียว พระองค์เท่านั้นทรงเป็น “หนทาง ความจริง และชีวิต” (ยน 14 : 6) (841-848)

    ผู้ใดก็ตามที่แสวงหาพระเจ้าย่อมใกล้ชิดกับคริสตชน ซึ่งมี “ความใกล้ชิด” ในระดับพิเศษกับชาวมุสลิม    ศาสนาอิสลามเป็นหนึ่งในศาสนาที่นับถือพระเจ้าองค์เดียว(->เอกเทวนิยม) เช่นเดียวกับศาสนายิว และศาสนาคริสต์    ชาวมุสลิมเคารพนับถือพระเจ้าพระผู้สร้าง และถือว่าอับราฮัมเป็นบิดาแห่งความเชื่อของพวกเขา พระเยซูเจ้าเป็นประกาศกที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งในคัมภีร์อัลกุรอาน ส่วนพระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์เป็นเพียงมารดาของประกาศกท่านหนึ่ง  พระศาสนจักรสอนว่ามนุษย์ทุกคนซึ่งมิได้รู้จักพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ โดยที่มิใช่ความผิดของเขา  แต่เขาแสวงหาพระเจ้าและปฏิบัติตามเสียงมโนธรรม เขาก็สามารถบรรลุถึงความรอดนิรันดร อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รู้ว่าพระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็น “หนทาง ความจริง และชีวิต”  แต่ไม่เต็มใจเดินตามพระองค์ ก็ไม่สามรารถพบความรอดพ้นได้ด้วยหนทางอื่น นี่คือความหมายของคำกล่าวที่ว่า “Extra ecclesiam nulla salus” นอกพระศาสนจักรไม่มีความรอดพ้น ->199

เสรีภาพในการนับถือศาสนา (Religious Freedom) เป็นสิทธิ์ของมนุษย์ทุกคนที่จะปฏิบัติตามมโนธรรมของตนในการเลือกและปฏิบัติศาสนาที่ตนนับถือ การยอมรับเสรีภาพในการนับถือศาสนา มิได้หมายความว่าศาสนาทุกศาสนาเท่าเสมอกัน หรือ เป็นจริงเท่าเสมอกัน