แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สวรรค์คืออะไร
    สวรรค์ คือ สถานที่ของพระเจ้า เป็นสถานที่พำนักของบรรดาทูตสวรรค์และผู้ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นจุดหมายปลายทางของสิ่งสร้าง ในถ้อยคำที่ว่า “สวรรค์และแผ่นดิน” เราหมายถึงความเป็นจริงของสิ่งสร้างทั้งมวล (325-327)

    สวรรค์มิใช่สถานที่แห่งหนึ่งในจักรวาล แต่เป็นสภาพของชีวิตหน้า สวรรค์เป็นสถานที่ซึ่งพระประสงค์ของพระเจ้าทรงเป็นไป โดยปราศจากการต่อต้าน สวรรค์เกิดขึ้น เมื่อชีวิตแสดงออกถึงความเข้มข้นอย่างที่สุด และได้รับพระพรเป็นลักษณะชีวิตที่เราไม่สามารถพบได้ในโลกนี้ สักวันหนึ่ง ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้า เราจะไปถึงสวรรค์ ซึ่งสิ่งที่รอคอยเราอยู่ก็คือ “สิ่งที่ตาไม่เคยเห็น หูไม่เคยได้ยินและจิตใจของมนุษย์คิดไม่ถึง คือ สิ่งที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ที่รักพระองค์” (1 คร 2 : 9) -> 158, 285

“ก้าวเดินบนแผ่นดิน แต่ใจถวิลสู่สวรรค์” นักบุญยอห์น บอสโก (1815-1888 นักบุญองค์อุปถัมภ์ของเยาวชน)
“พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อบอกเราว่า พระองค์ทรงปรารถนาให้เราทุกคนอยู่ในสวรรค์ ส่วนนรก ซึ่งพูดถึงกันน้อยมากในสมัยนี้ ยังคงมีอยุ่ตลอดไปสำหรับผู้ที่ปิดหัวใจไม่รับความรักของพระองค์” สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 (8 พฤษภาคม 2007)
“เรารอคอยความปิติยินดีในสวรรค์ ณ ที่ซึ่งพระเจ้าประทับอยู่ เราสามารถอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ได้ตั้งแต่เวลานี้ และมีความสุขกับพระองค์ได้ตั้งแต่บัดนี้ แต่เพื่อที่จะมีความสุขกับพระองค์ได้ในเวลานี้ได้ ย่อมหมายถึงการให้ความช่วยเหลือดังที่พระองค์ทรงช่วยเหลือ ให้ดังที่พระองค์ทรงให้ รับใช้ดังที่พระองค์ทรงรับใช้ ช่วยชีวิตดังที่พระองค์ทรงช่วยชีวิต และรักดังที่พระองค์ทรงรัก การอยู่กับพระองค์ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงเป็นการพบพระองค์ในบุคคลที่น่ารังเกียจที่สุด เพราพระองค์ตรัสว่า “ทุกสิ่งที่ท่านได้ทำแก่พี่น้องที่ต้อยต่ำของเราเรา ท่านได้ทำต่อเราเอง” บุญราศีเทเรซา แห่งกัลกัตตา (1910-1997)