แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ทำไมเราจึงแสวงหาพระเจ้า
พระเจ้าทรงจัดวางการแสวงหาและการพบพระองค์ไว้ในหัวใจของเรา นักบุญออกัสตินกล่าวว่า “พระองค์ทรงสร้างเรามาเพื่อพระองค์ และหัวใจของเราไม่อาจสงบลงได้ หากยังมิได้พักผ่อนในพระองค์” เราเรียกความปรารถนาพระเจ้าเช่นนี้ว่า “ศาสนา” (27-30)

ศาสนา    โดยทั่วไป เราเข้าใจศาสนาว่าเป็นความสัมพันธ์กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บุคคลนับถือศาสนายอมรับว่ามีบางสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ ในพลังอำนาจที่สร้างโลกและตัวเขาขึ้นมา เขาต้องพึ่งพาและมุ่งสู่พลังอำนาจนี้ในการดำเนินชีวิตของเขา เขาปรารถนาที่ให้พระเจ้าทรงพอพระทัย และถวายเกียรติแด่พระองค์
เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะแสวงหาพระเจ้า ความปรารถนาใฝ่ฝันของเรา เพื่อความจริงและความสุขนั้น สุดท้ายแล้วก็คือการแสวงหาผู้ที่จะทรงช่วยเหลือเราอย่างแท้จริง ทำให้เราพึงพอใจอย่างแท้จริง และทรงใช้เราในงานของพระองค์ บุคคลจะเป้นตัวของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ก็ต่อเมืองเขาได้พบพระเจ้า “ผู้ใดแสวงหาความจริงก็แสวงหาพระเจ้า ไม่ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม” (นักบุญเอดิธ สไตน์) ->50281-285

อำนาจสูงสุดของมนุษย์ คือ เหตุผล เป้าหมายสูงสุดของเหตุผล คือ ความรู้เรื่องพระเจ้า (นักบุญอัลเบิร์ต ผู้ยิ่งใหญ่ 1200-1280 พระสงฆ์คณะโดมินิกัน นักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการ นักปราชญ์และนักเทวศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของพระศาสนจักร)
“เรามีชีวิต เคลื่อนไหวและมีความเป็นอยู่ในพระองค์” (กจ 17 : 27-28ก)